กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสมาคมการค้าส่งเสริมหัตถกรรมไทย ประกาศปฏิญญาความร่วมมือส่งเสริมของขวัญประเทศไทยจากผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ เพื่อใช้ประโยชน์ทั้งทางการแพทย์และทางพาณิชย์ พร้อมขยายช่องทางการตลาดในระดับสากล โดยมีตลาดเป้าหมายเป็นสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ จำนวน 98 แห่ง และหน่วยงานทีมประเทศไทยและการจัดเทศกาลไทย
ในต่างประเทศ ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการตลาดไม่น้อยกว่า 480 ล้านบาท
      วันที่ 12 ธันวาคม 2567 ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีประกาศปฏิญญาความร่วมมือส่งเสริมของขวัญประเทศไทยจากผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ ตามนโยบายของ นายเดชอิศม์  ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์สมุนไพรไทย และสร้างความเชื่อมั่น ในการใช้สมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่สากล โดยมีนายสราวุธ อ่อนละมัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการ  กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการกล่าวปฏิญญาความร่วมมือ ร่วมกับผู้บริหารของทั้ง 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่  รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, นายณัฐพล ณ สงขลา ผู้อำนวยการกองการทูตวัฒนธรรม       ผู้แทนอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ, ผู้แทนอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ, ผู้แทนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, ดร.สุรภีร์ โรจนวงศ์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมหัตถกรรมไทย และผู้แทนหน่วยงานต่างๆ รวมถึงแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว
      นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่ากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการยกระดับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านการมอบรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยคุณภาพ (Premium Herbal Products) มาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ผ่านการยกระดับ จำนวนกว่า 1,257 ผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการ 526 บริษัท ซึ่งในครั้งนี้กรมฯ ได้นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพที่ได้รับการยกระดับในกลุ่มยาดม ยาหม่อง น้ำมันนวด น้ำมันหอมระเหย และลูกประคบสมุนไพร มาพัฒนาต่อยอดสู่การ    เป็นชุดของขวัญจากประเทศไทย เพื่อใช้ประโยชน์ทั้งทางการแพทย์และ ทางพาณิชย์ พร้อมขยายช่องทางการตลาด  ในตลาดต่างประเทศ โดยมีตลาดเป้าหมายเป็นสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ จำนวน 98 แห่ง และหน่วยงานทีมประเทศไทยและการจัดเทศกาลไทยในต่างประเทศ ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการตลาดไม่น้อยกว่า 480 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างภาพลักษณ์และการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้เกิดความเชื่อมั่นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ตามแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 – 2570  
      หากสนใจ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพที่เป็นชุดของขวัญจากประเทศไทย มีการจัดแสดง ณ โซน The Urban ชั้น 3 ศูนย์สรรพสินค้าเกษรอมรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม -11 กุมภาพันธ์ 68    
                                             

                                               …………………………………….....……………..12 ธันวาคม 2567…………………………………………………..


 



   
   


View 115    12/12/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก