เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นำทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจแนะนำโรงงานผลิตอาหารโปรตีนจากพืช (Plant-based protein) ณ บริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อสนับสนุนการเป็นฐานการผลิตอาหารโปรตีนทางเลือกจากพืช สร้างมูลค่าเพิ่มให้อาหาร และส่งเสริมการส่งออกเพื่อเศรษฐกิจไทย  เนื่องจากอาหารกลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตสูงถึง 11.5% มูลค่าคาดการณ์ 162 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2030

               นายเกียรติ์กมล ตั้งงามจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฯ และอุปนายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับคำปรึกษา แนะนำกฏระเบียบเกี่ยวกับอาหารจากพืช การนำเข้าวัตถุดิบ แนวทางการขออนุมัติ/อนุญาตต่าง ๆ เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตที่จะเพิ่มเป็น 25,000 ตันในอนาคต โดยบริษัทฯ พร้อมที่จะเป็นแหล่งการผลิตเพื่อส่งออก โดยมีการวิจัยพัฒนาเมนูอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชเพื่อรองรับกับวัฒนธรรมการบริโภคอาหารของทุกประเทศ โดยใช้วัตถุดิบหลักจากถั่วเหลือง อาจมีถั่วลันเตา และอยู่ระหว่างพัฒนาเห็ดและขนุนอ่อน ทั้งนี้ หากมีการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้นในอนาคต จะช่วยสนับสนุนเกษตรกรไทยในการปลูกและแปรรูปถั่วเหลือง ส่งเสริมการใช้วัตถุดิบในประเทศเพื่อลดการพึ่งพาวัตถุดิบที่นำเข้า  ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตทำให้อาหารจากพืชในไทยมีราคาถูกลง นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการรับรู้แก่ผู้บริโภคให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงโปรตีนทางเลือกจากพืชได้ง่ายขึ้น

               เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ กล่าวในตอนท้ายว่า การตรวจแนะนำในครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ เทคโนโลยีการผลิตอาหารที่ทันสมัย รวมถึงการพัฒนาสูตรอาหารโปรตีนจากพืชให้มีรสชาติป็นยอมรับในสากล ส่งออกในหลายประเทศ ทั้งอเมริกาและยุโรป ทั้งนี้ อย. พร้อมสนับสนุนทางด้านวิชาการ กฎระเบียบ และอำนวยความสะดวกในการอนุมัติ อนุญาต เพื่อรองรับการเป็นฐานการผลิตอาหาร (Food Hub) ต่อไป

------------------------------------------
วันที่เผยแพร่ข่าว 25 กรกฎาคม 2567  ข่าวแจกที่ 209  /  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567



   


View 0    25/07/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา