กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มอบป้ายมาตรฐานสถานที่จำหน่ายอาหาร ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ระดับดีมาก (Clean Food Good Taste Plus) เพื่อให้ประชาชนสุขภาพดีสร้างต้นแบบ โรงงานอุตสาหกรรมสะอาด ปลอดภัยด้านสุขาภิบาลอาหาร

      วันนี้ (16 สิงหาคม 2566) นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบป้ายรับรองมาตรฐาน “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ระดับดีมาก : Clean Food Good Taste Plus” ว่า บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ - มหาจักร แอร์ คอนดิชั่นเนอร์ส จำกัด และบริษัท แพนดอร่า โพรดักชั่น จำกัด ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ได้เข้าร่วมการพัฒนาและยกระดับสถานที่จำหน่ายอาหารในรูปแบบโรงอาหารของโรงงานอุตสาหกรรม ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร และสอดคล้องตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 เพื่อยกระดับให้โรงอาหารมีสุขลักษณะที่ดี สามารถจัดบริการอาหารที่สะอาด ปลอดภัย รวมทั้งเพิ่มเติมอีก 9 ข้อ ให้ดียิ่งขึ้น ประกอบด้วย 1) ผู้สัมผัสอาหารทุกคนติดบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหารในขณะปฏิบัติงาน 2) จัดบริการช้อนกลางให้แก่ผู้บริโภคทันที 3) จัดบริการอ่างล้างมือพร้อมสบู่สำหรับผู้บริโภคบริเวณสถานที่รับประทานอาหาร 4) ใช้ผักและผลไม้ปลอดภัย 5) จัดบริการเมนูชูสุขภาพ 6) ใช้เกลือหรือผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีนตามมาตรฐาน 7) จัดบริการส้วมผ่านเกณฑ์มาตรฐาน HAS 8) ใช้ภาชนะปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม No Foam และ 9) การสื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพ โดยถือว่าเป็นต้นแบบแรกของโรงอาหารในโรงงานอุตสาหกรรม ที่พัฒนาและยกระดับสู่มาตรฐาน Clean Food Good Taste Plus ให้แก่พนักงานในโรงงานที่มาใช้บริการ ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และคุ้มครองผู้บริโภคเป็นเลิศ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ

     “สำหรับผลการดำเนินงาน ในปี 2566 สถานที่จำหน่ายอาหารทั่วประเทศที่ได้ยกระดับและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ระดับดีมาก : Clean Food Good Taste Plus” มีจำนวน 406 แห่ง
ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นส่วนหนึ่งของสถานที่จำหน่ายอาหารที่ได้รับการยกระดับและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และเป็นต้นแบบ
ที่ดีของโรงอาหารในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งกรมอนามัยจะได้ขยายผลการดำเนินงานไปยังโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ ต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

***

กรมอนามัย /  16 สิงหาคม 2566



   
   


View 550    16/08/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ