แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผลจากพายุ “กระท้อน” เมื่อวันที่ 1-5 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้ระดับแม่น้ำปิงสูงขึ้นและเกิดน้ำหลากในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมหนักเป็นรอบที่ 2 แม้เจ้าหน้าที่จะเตรียมการขนย้ายสิ่งของล่วงหน้าแล้ว แต่ครั้งนี้ ระดับน้ำสูงกว่าครั้งที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่น้ำท่วมเต็มทุกพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา กรมอนามัยจึงได้มอบหมายให้แพทย์หญิงนงนุช ภัทรอนันตนพ รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นายแพทย์สุรพันธ์ แสงสว่าง รักษาการผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Public Health Emergency Operation Center: PHEOC) เพื่อดูแลเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย ญาติ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง เช่น หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการอย่างเร่งด่วน

          แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่อไปว่า ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมก่อนน้ำท่วม จนถึงขณะนี้ที่น้ำท่วมเต็มพื้นที่แล้ว ดังนี้ 1) ประสานส่งต่อผู้ป่วยของศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ จำนวน 6 ราย ได้แก่ หญิงหลังคลอด 2 ราย เด็กทารก 4 ราย 2) ประกาศหยุดให้บริการผู้ป่วย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567 จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ จะเร่งเปิดให้บริการ​ให้เร็วที่สุด 3) จัดทำพนังเพื่อกั้นน้ำบริเวณหน้าประตูโรงพยาบาลและติดตั้งเครี่องสูบน้ำ 4) ยกอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องใช้สำนักงาน เอกสารสำคัญขึ้นที่สูงทุกจุดบริการ​ 5) นำรถยนต์ของทางราชการ​ และรถยนต์ของเจ้าหน้าที่บริเวณบ้านพักไปจอดไว้ที่สูง 6) สำรวจและจัดทำทะเบียนเจ้าหน้าที่ที่ยังคงพักอาศัยอยู่ในบ้านพัก​ เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ 7) หากมีเหตุฉุกเฉิน จัดเตรียมพยาบาล​ในบ้านพักเพื่อช่วยเหลือ 8) พิจารณาให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์อนามัยฯ ที่อยู่ด้านนอกปฏิบัติงานที่บ้าน (WFH) ได้ 9) ประสานกรมเจ้าท่า เพื่อขอยืมเรือในการขนส่งอาหารและอพยพคน 10)  จัดหาที่พักชั่วคราวที่ให้เจ้าหน้าที่ที่บ้านได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนัก 11) จัดทีมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดเชียงใหม่

“นอกจากนี้ กรมอนามัยยังได้เร่งส่งของจากทีม SEhRT ส่วนกลาง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อาทิชุดเวชภัณฑ์ยา ชุดนายสะอาด รองเท้าบูธ รวมทั้งเร่งสื่อสารให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ระวังเรื่องจมน้ำจนเสียชีวิตได้ ไฟฟ้าช๊อต โดยเฉพาะพื้นที่ทีมีน้ำท่วมสูง” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

***

กรมอนามัย / 5 ตุลาคม 2567



   
   


View 0    05/10/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    กรมอนามัย