กระทรวงสาธารณสุข เผยโรงพยาบาลสกลนคร เปิดให้บริการตามปกติ  ระดับน้ำรอบโรงพยาบาลลดลงต่อเนื่อง จัดทีมแพทย์สนามที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร และศูนย์พักพิงทั้ง 5 แห่ง ดูแลประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วม โดยเฉพาะฉี่หนู และอันตรายจากการจมน้ำ ไฟฟ้าช็อต   
 
          นายแพทย์โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ 30 ก.ค. 2560 ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนครว่าปริมาณน้ำบริเวณโดยรอบของโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่เข้าในตัวอาคารโรงพยาบาลเปิดให้บริการตามปกติ ห้องฉุกเฉินเปิด 24 ชั่วโมง ประชาชนสามารถเดินทางมารับบริการได้  ขณะนี้รถฉุกเฉินของรพ.สามารถเข้ามารับ-ส่งผู้ป่วยได้  ยังคงจัดหน่วยแพทย์ให้บริการประชาชนที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร และศูนย์พักพิงชั่วคราวทั้ง  5  แห่ง คือ  ศูนย์พักพิงโรงยิมอบจ.สกลนคร  ศูนย์พักพิงโรงเรียนอนุบาลสกลนคร  ศูนย์พักเด็กและครอบครัว  ศูนย์พักพิงวัดพระธาตุเชิงชุม  และศูนย์พักพิงตำรวจภูธรจังหวัดสกลนครอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ น้ำกัดเท้า และอุจระร่วง รวมทั้งโรงพยาบาลอุดรธานี ได้ประสานจัดส่งทีมแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักโภชนาการ  อุปกรณ์ทางการแพทย์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมร่วมกับทีมของสกลนครด้วย
 
          นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข(ส่วนกลาง)ได้ส่งยาชุดน้ำท่วมไปช่วยจังหวัดสกลนคร 10,000  ชุด ยาทาน้ำกัดเท้า  10,000 หลอด และยาทากันยุง 500 ชุด พร้อมทั้งประสานโรงพยาบาลอุดรธานี โรงพยาบาลเลย ส่งทีมเมิร์ท (MERT) และมีทีมมินิเมิร์ท (mini MERT) อีก 5 ทีม  หมุนเวียนไปตรวจรักษาประชาชนที่ศูนย์พักพิงสนับสนุนการทำงานของโรงพยาบาลสกลนครด้วย  และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 ได้สำรองเวชภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการป้องกันควบคุมโรคเช่น รองเท้าบูธ  คลอรีนเม็ด  ชุดยาเวชภัณฑ์น้ำ และประสานโรงงานผลิตน้ำดื่มเพื่อจัดเตรียมน้ำดื่มให้เพียงพอกับผู้ป่วย ญาติและประชาชนที่เข้ามารับบริการ
 
          ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังและสื่อสารความเสี่ยงไปยังประชาชน ป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ไม่ควรลงเล่นน้ำบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง น้ำเชี่ยว ไม่ดื่มของมึนเมา ผู้ที่มีโรคประจำตัวไม่ควรอยู่ตามลำพัง ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้อยู่ตามลำพัง รวมทั้งระวังอันตรายจากไฟฟ้าช็อต ห้ามสัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดขณะที่ตัวเปียกชื้น หรือยืนอยู่บนที่ชื้นแฉะหรือตัวแช่อยู่ในน้ำ หากพบเสาไฟฟ้าขาด เสาล้ม สายไฟฟ้าขาด หรือแช่อยู่ในน้ำอย่าเข้าใกล้ ต้องรีบแจ้งการไฟฟ้าที่อยู่ในพื้นที่รีบแก้ไขโดยด่วน นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังการถูกของมีคมบาดขณะเดินลุยน้ำ และโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคน้ำกัดเท้า ที่สำคัญคือโรคฉี่หนู หากป่วย มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะน่อง อาจเป็นโรคนี้ได้ ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว โรคนี้มียารักษาให้หาย แต่หากปล่อยทิ้งไว้อาจมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ กำชับให้สถานบริการ หากมีผู้ป่วยมีไข้ ปวดเมื่อยร่างกาย ให้วินิจฉัยและรักษาด้วยยาปฏิชีวนะตามมาตรฐาน ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทร 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
 
 
***************30 กรกฎาคม 2560


   
   


View 18    30/07/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ