กระทรวงสาธารณสุขชวนประชาชนใช้โอกาสวันวิสาขบูชาสร้างบุญกุศลครั้งใหญ่ ฝึกสมาธิ ให้เกิดสติ ช่วยแก้ไขปัญหาในการทำงานได้ งดดื่มเหล้า  ขอความร่วมมือผู้ประกอบการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นพ.โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปี 2560 นี้วันวิสาขบูชา ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 6  กระทรวงสาธารณสุขขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ใช้โอกาสนี้สร้างบุญ ด้วยการฝึกสมาธิ เพื่อทำให้จิตใจสงบ เกิดสติปัญญา รู้ทันจิตใจตัวเอง ยับยั้งชั่งใจได้ โดยผลการศึกษาของกรมสุขภาพจิต พบว่า การพาเด็กไปวัด ให้ได้เรียนรู้ มีประสบการณ์พบเห็นวิถีชีวิตที่สงบเรียบง่าย เด็กจะซึมซับได้ ทำให้จิตใจไม่วุ่นวาย ร่างกายจะหลั่งสารความสุขออกมา เด็กจะติดใจกับความสงบที่เกิดขึ้นนี้และจดจำ เป็นต้นทุนให้เกิดความพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่สำคัญคือการทำกิจกรรมร่วมกันทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวอีกด้วย

           “ขอให้ประชาชน นำแนวปฏิบัติทางศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อเราได้ทำบุญ สร้างกุศล สร้างสมาธิ จิตใจเบิกบาน จะสามารถหยุดตัวเองจากปัญหาเรื่องวุ่นวาย เกิดความสงบ จะส่งผลให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ขอให้ใช้โอกาสวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันพระใหญ่ เป็นวันเริ่มต้นงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป นพ.โสภณ กล่าว

           ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดห้ามขายสุราในวันสำคัญทางพุทธศาสนา โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินมาตรการบังคับใช้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 ได้กำหนดห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันพระใหญ่ 5 วัน คือ มาฆบูชา วิสาขบูชา อาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา

 ********************** 9 พฤษภาคม  2560



   
   


View 24    09/05/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ