กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) 37 ทีม ช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ภาคใต้ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และศูนย์พักพิง ดูแลจิตใจผู้ได้รับบาดเจ็บ ครอบครัวผู้เสียชีวิต/บาดเจ็บ ผู้รอดชีวิต ให้กลับมาดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

          
นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าในวันนี้ (19 มกราคม 2560) ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ รายงานผลการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ ว่า กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team หรือทีมMCATT) 37 ทีม ให้ความช่วยเหลือทางด้านจิตใจแก่ผู้ประสบภัย ทั้งการปฐมพยาบาลทางจิตใจ การให้การปรึกษา เสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ การปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม การบำบัดรักษา เพื่อให้เกิดความสมดุลด้านจิตใจ สามารถปรับตัวและกลับมาดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
        
 
โดยได้คัดกรองสุขภาพจิตประชาชนผู้ประสบภัย 7,479 คน ส่วนใหญ่ร้อยละ 96 พบมีสภาพจิตใจภาวะปกติ ร้อยละ 3 มีภาวะเครียด และร้อยละ 1 ที่มีภาวะซึมเศร้า ได้ให้คำแนะนำพร้อมส่งข้อมูลให้หน่วยบริการได้เฝ้าระวังในรายที่มีความเสี่ยงต่อไป
 
          
นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทีม MCATT ลงพื้นที่ปฏิบัติงานที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ศูนย์พักพิง หรือบ้านผู้ประสบภัยที่ไม่สามารถเดินทางสัญจรได้ โดยเน้นการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ ครอบครัวผู้เสียชีวิต/บาดเจ็บ ผู้รอดชีวิต ผู้สูญเสียทรัพย์สิน ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ผู้ป่วยที่มีประวัติการรักษาทางจิตเวช รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือ โดยทีม MCATT ประกอบด้วย ทีมสหวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาลจิตเวช เภสัชกร นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาการสาธารณสุข ผู้รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิตและผู้เกี่ยวข้องทั้งระดับจังหวัด/อำเภอ
          
 
สำหรับทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ระดับตติยภูมิ ในภาวะภัยพิบัติ(MERT)ทีมแพทย์สนามฉุกเฉิน(Mini MERT)และทีมปฐมพยาบาลจากทั่วประเทศ 182 ทีม ทีมในพื้นที่ 149 ทีม จากนอกพื้นที่ 39 ทีม หมุนเวียนสบทบกับทีมในพื้นที่จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ต่อเนื่อง มีผู้มารับบริการมากกว่า 30,000 คนให้คำปรึกษาตรวจโรค รับยา โดยมีผู้ป่วยโรคทั่วไป เช่น ปวดเมื่อย น้ำกัดเท้า ไข้หวัด ตาแดง เป็นต้น พร้อมสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ประกอบด้วยยาช่วยน้ำท่วม ยาน้ำกัดเท้า ยาตำราหลวง  คลอรีน(ชนิดผง  ชนิดน้ำ ชนิดเม็ด) สารส้ม ถุงดำ ปูนขาว น้ำยาชุดโคลิฟอร์ม เป็นต้น

*************************19 มกราคม 2560
 


   
   


View 22    19/01/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ