กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับท้องถิ่นฟื้นฟูอนามัยสิ่งแวดล้อม 5 จังหวัดภาคใต้หลังน้ำท่วม ล้างซ่อมแซมบ่อน้ำตื้น บ่อประปา เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภค-อาหาร ฟื้นฟูส้วมสาธารณะ ล้างตลาดสด แก้ไขบ่อขยะที่ถูกน้ำท่วม กำชับสถานบริการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักรอบ 2 ที่รพ.หลังสวน จ.ชุมพร น้ำลดลงปกติแล้ว

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าในวันนี้(18 มกราคม 2560) ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ รายงานผลการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ ว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมฟื้นฟูอนามัยสิ่งแวดล้อมใน 5 จังหวัดที่ถูกน้ำท่วมในรอบแรก ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร กระบี่ และระนอง โดยดำเนินการใน 6 ด้าน ใน 40 อำเภอ 1.ล้างบ่อน้ำตื้น 387 บ่อ 2.ล้างระบบ-ซ่อมแซม ระบบประปา 25 แห่ง 3.เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคและเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหาร 4.จัดการขยะมูลฝอยและบ่อขยะ 5.ล้างตลาดสด 59 แห่ง และ6.ฟื้นฟูส้วมสาธารณะ 373 แห่ง

นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.2560) ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลหลังสวน บริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ ตึกผู้ป่วยชายและบริเวณชั้นล่างอาคารผู้ป่วยนอกซึ่งเป็นอาคารหลังเก่า ระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ทำให้การเดินทางเข้าออกลำบาก โรงพยาบาลได้เร่งใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำออก ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ระดับน้ำได้ลดลงเป็นปกติแล้ว ส่วนที่โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฝนตกต่อเนื่องเช่นกันได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ได้ซ่อมแซมและทำแนวป้องกันดันกำแพงรั้วด้านข้างโรงพยาบาล ทำความสะอาดฟื้นฟูซ่อมแซมสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในวันจันทร์ที่ 23 มกราคมนี้  

เวลา 15:00 น. ระดับน้ำในโรงพยาบาลหลังสวน จ.ชุมพร ระดับน้ำลดลงแล้ว

สำหรับทีมแพทย์ที่ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมยังดำเนินการต่อเนื่องจำนวน 182 ทีม เป็นทีมพื้นที่ 143 ทีมและนอกพื้นที่ 39 ทีม ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 42 ทีม นครศรีธรรมราช 69 ทีม สุราษฎร์ธานี 36 ทีม สงขลา 31 ทีม และชุมพร 4 ทีม สนับสนุนยาเวชภัณฑ์ ประกอบด้วย ยาช่วยน้ำท่วม ยาน้ำกัดเท้า ยาตำราหลวง กว่า 3 แสนชุด คลอรีนผง /น้ำ /เม็ด สารส้ม ถุงดำ ปูนขาว น้ำยาชุดโคลิฟอร์ม เป็นต้น

ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าในวันที่ 19-22 มกราคม นี้ ในพื้นที่ จ.ชุมพร นครศรีธรรมราช ระนอง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส จะมีฝนต่อเนื่องและฝนตกหนักถึงหนักมาก ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม   ดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด ได้สั่งการให้สถานบริการที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก 

 ***************************** 18 มกราคม 2560

 


   
   


View 20    18/01/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ