วันนี้(15 กรกฎาคม 2559)เวลา 14.00 น.ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเวสต์เกต นนทบุรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเปิดงานกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติประจำปี 2559และประทานโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลและองค์กรที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานพร้อมทอดพระเนตรนิทรรศการโดยมี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร  ข้าราชการและประชาชน เฝ้ารับเสด็จ

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ตั้งแต่ ปี 2551 เป็นต้นมา และขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆในการร่วมรณรงค์ หรือจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทั้งตัวผู้บริโภค และบุคคลในครอบครัว บุคคลรอบข้าง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ก่อให้เกิดโรคภัยกว่า 60 ชนิด ส่งผลถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาสังคมไทย โดยในปีนี้วันงดดื่มสุราแห่งชาติตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญว่า “ครอบครัว เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลสุรา พาชาติเจริญ” เพื่อสร้างความตระหนักแก่ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้รับผิดชอบด้านสุขภาพ อนามัย ของประชาชน ได้ดำเนินการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งมาตรการทางกฎหมาย มาตรการทางสังคมเพื่อป้องกันเยาวชนจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดื่ม อาทิ ห้ามการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กระตุ้นให้เยาวชนอยากรู้อยากลอง ส่งเสริมจรรยาบรรณขององค์กรด้านธุรกิจ ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการสถานศึกษาถึงมาตรการด้านการกำหนด วัน เวลา สถานที่ห้ามขายห้ามดื่ม บุคคลที่ห้ามจำหน่ายสุรา รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ผิดกฎหมายดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด สร้างค่านิยมใหม่ไม่ดื่ม และเพิ่มโอกาสของการไม่ดื่มสุราในสังคมไทยส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวและเยาวชน ให้พ่อ แม่ บุคคลในครอบครัวเป็นตัวอย่างที่ดีของการไม่ดื่มสุรา หรือลด ละ เลิกการดื่มสุราในเทศกาลสำคัญเป็นต้น เพื่อลดปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนป้องกันไม่ให้กลายเป็นนักดื่มประจำ

 
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวอีกว่า จากการประเมินผลการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2557 ในกลุ่มคนที่งดเหล้าตลอดพรรษาจะประหยัดเงินได้เฉลี่ยคนละ 6,912 บาท ในขณะที่กลุ่มที่ลดการดื่มในช่วงเข้าพรรษาจะประหยัดเงินได้ 2,538 บาท ในภาพรวมจะสามารถประหยัดเงินได้ทั้งประเทศถึง 77,712 ล้านบาท รวมถึงประหยัดต้นทุนทางตรงเช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดจากอุบัติเหตุ และต้นทุนทางอ้อม เช่น การสูญเสียชีวิต การสูญเสียความสามารถหรือประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและส่งผลต่อเศรษฐกิจประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนใช้โอกาส “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” เป็นจุดเริ่มต้นงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอด 3 เดือนของเทศกาลเข้าพรรษาถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี โดยร่วมลงนามปฏิญาณตนได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สถานีอนามัย)หน่วยงานราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคและ www.thaiantialcohol.com
 
************************ 15 กรกฎาคม 2559
 


   
   


View 13    15/07/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ