ขตสุขภาพที่ 4 กระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4 สระบุรี สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ สถาบันการศึกษาด้านการแพทย์ วิทยาลัยพยาบาล และวิทยาลัยด้านสาธารณสุข ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพประชาชน ระบบส่งต่อ การผลิตและพัฒนาบุคลากร การวิจัย และการสนับสนุนการจัดการความรู้ด้านสุขภาพในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 ตามยุทธศาสตร์จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ของประเทศ 


นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงนามความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สถาบันการศึกษาด้านการแพทย์และสาธารณสุข วิทยาลัยพยาบาล วิทยาลัยการสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 4 ได้แก่ ม.ธรรมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.สยาม ม.นวมินทราธิราช วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ม.ปทุมธานี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี วิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขกาญจนาภิเษก และภาคเอกชนได้แก่ บริษัทมิตรไมตรีการแพทย์ จำกัด

นายแพทย์วันชัยกล่าวว่า ตามบันทึกความร่วมมือดังกล่าว หน่วยงานในเขตสุขภาพที่ 4 จะร่วมกันพัฒนาใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขและระบบส่งต่อ ด้านผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข  ด้านวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข  และการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการสร้างและการจัดการความรู้ด้านสุขภาพในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ในภาพรวมของประเทศระยะยาว 3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ การเพิ่มขีดความสามารถในการจัดบริการสุขภาพ การสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสุขภาพ และการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามความร่วมมือกับ 20 คณะแพทยศาสตร์จาก 19 มหาวิทยาลัย เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่เหมาะสม เบ็ดเสร็จภายในเขตสุขภาพ ลดป่วย ลดตาย ลดแออัด ลดการรอคอย
 
 
สาระสำคัญความร่วมมือ ดังนี้ 1.หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ โรงพยาบาลทุกระดับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและอำเภอ จะทำหน้าที่สนับสนุนการดำเนินงานทางการแพทย์และสาธารณสุข ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดการความรู้และพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย เพื่อการสร้างความรู้และการใช้ข้อมูล ในทุกหน่วยงานและเครือข่าย  2 สปสช.ทำหน้าที่สนับสนุนหน่วยงานในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พัฒนาแผนความร่วมมือ สนับสนุนด้านทรัพยากรทั้งด้านวิชาการ ระบบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และด้านการเงิน 3. สสส.ทำหน้าที่ สนับสนุนกลไกเขตสุขภาพ เพื่อเสริมความเข้มแข็งการบริหารจัดการระบบสุขภาพระดับอำเภอ โดยการจัดการสังคมสุขภาพแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในพื้นที่เขตเมือง  4.สถาบันการศึกษา โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมีบทบาทในการ ส่งเสริม สนับสนุนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ร่วมผลิตบุคลากรสาธารณสุขร่วมกับพื้นที่ พัฒนาศักยภาพและการศึกษาต่อเนื่องของบุคลากรสาธารณสุข การให้คำปรึกษาและความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัย นวัตกรรม และการจัดการความรู้ ทั้งนี้โดยมุ่งหวังว่า ความร่วมมือนี้ จะยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างสุขภาพให้ประชาชนในเขตสุขภาพที่ 4ให้ดีอย่างยั่งยืนต่อไป  
 
*****************   30 มิถุนายน 2559


   
   


View 14    01/07/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ