กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าดำเนินการให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเป็นองค์กรคุณธรรมอย่างยั่งยืน สร้างบรรทัดฐานสังคม  “การเป็นผู้ให้บริการสุขภาพด้วยความรู้คู่คุณธรรม”

          วันนี้ (22 มกราคม 2559) ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฎิบัติการพัฒนาบุคลากรสาธารณสุขส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป  โรงพยาบาลชุมชน วิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กว่า  1,000   คน เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาและขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรคุณธรรมอย่างยั่งยืน  

          นายแพทย์ธวัชกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งที่มีประมาณ 10,000 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นองค์กรคุณธรรมอย่างยั่งยืน มีการบริหารจัดการด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ ประหยัด ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องบนพื้นฐานทางศีลธรรม วัฒนธรรมและหลักกฎหมาย เช่นในประเทศสิงคโปร์ สวีเดน เดนมาร์ก และเยอรมันนี เป็นตัวอย่างประเทศที่มีคุณธรรมจริยธรรม โปร่งใส ทำให้เป็นประเทศที่มีคนเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

งานกระทรวงสาธารณสุขเป็นงานทีประชาชนยกย่องให้เกียรติเพราะเป็นผู้บำบัดทุกข์จากโรคภัยไข้เจ็บ หัวใจสำคัญของการเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ผู้บริหารจะต้องสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีส่วนร่วมกำหนดหลักคุณธรรมในการทำงานที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่  กำหนดเป็นนโยบายให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติตามร่วมกัน เช่น มีความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ มีจิตอาสาเพื่อประโยชน์ของสังคม  การเป็นผู้ให้บริการด้วยความรู้ควบคู่คุณธรรม ทั้งประชาชนผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีความสุขยิ่งขึ้น

          ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรแนวหน้าที่มีวัฒนธรรมองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารด้วยระบบคุณธรรม มี  ธรรมาภิบาล โปร่งใสและตรวจสอบได้  ได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญที่จะให้หน่วยบริการในสังกัดทุกแห่ง เป็น “โรงพยาบาลคุณธรรมและองค์กรคุณธรรม” โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2559  มอบให้สถาบันพระบรมราชชนก เร่งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศให้มีความพร้อมในการพัฒนาโรงพยาบาลคุณธรรม สามารถกำหนดหลักการทำงานที่มีคุณธรรมและจริยธรรมที่สอดคล้องกับบริบทของแต่พื้นที่ในแต่ละจังหวัดได้เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ในการบริการที่มีคุณภาพ บุคลากรมีความสุขในการทำงาน เป็นบรรทัดฐานของสังคม ในเรื่อง “การเป็นผู้ให้บริการสุขภาพด้วยความรู้คู่คุณธรรม”

                                                                ****************** 22 มกราคม 2559



   
   


View 9    23/01/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ