กระทรวงสาธารณสุขเผยความคืบหน้าเหตุลูกเรือประมงเสียชีวิต คน ป่วย 25 คน ยังนอนรักษาตัว ที่รพ.ระนอง คน เดินทางกลับเรือได้แล้ว 20 คน ผลชันสูตรศพเบื้องต้นเกิดจากภาวะขาดวิตามินบี หรือโรคเหน็บชา ชี้ป้องกันได้โดยเตรียมอาหารเสริม จำพวกข้าวซ้อมมือ อาหารธัญพืชทดแทน

          ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีลูกเรือประมงเสียชีวิต คน ระหว่างออกเรือหาปลาในคาบสมุทรอินเดีย และมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ 25คน ว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ขณะนี้ทีมสอบสวนโรค จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง

 

โรงพยาบาลระนอง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค และผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พบว่าเบื้องต้นอาการของ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเข้าได้กับภาวะขาดวิตามินบี หรือโรคเหน็บชา  ไม่พบข้อบ่งชี้ว่าเป็นการระบาดของโรคติดเชื้อแต่อย่างใด ได้เก็บตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยทั้งก่อนและหลังการฉีดวิตามินบี เพื่อยืนยันภาวะขาดวิตามินบี ส่งตรวจที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย คาดทราบผลใน วัน เก็บตัวอย่างอาหารและน้ำบนเรือที่มีผู้เสียชีวิต ลำ เพื่อส่งตรวจหาสารพิษที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฏร์ธานี ทั้งหมด 18 ตัวอย่าง ได้แก่ น้ำดื่ม น้ำใช้ น้ำละลายในตู้แช่แข็ง วัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหาร ยาเส้น และยาชุด ซึ่งจะทราบผลได้ใน 2-3 สัปดาห์ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่มีผู้ประกอบการประมง ประสานไปยังสำนักงานประมงและสมาคมประมงในจังหวัด ให้เตรียมพร้อมก่อนออกเรือประมง โดยจัดเตรียมอาหารเสริมที่ทดแทนวิตามินบี เช่น ข้าวซ้อมมือ ธัญพืชอาทิ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วลิสงดิบ เป็นต้น นำขึ้นเรือไปด้วย

 

          ด้านนายแพทย์ชัยพร สุชาติสุนทร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า ผลการตรวจร่างกายลูกเรือเบื้องต้น ลำ มีลูกเรือทั้งหมด 115 คน เป็นชาวไทย 64 คน กัมพูชา 45 คน และเมียนมาร์ คน โดยมีผู้เสียชีวิต คน เป็นคนไทย คน กัมพูชา คน ซึ่งรายแรกเสียชีวิตเมื่อ 26 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา รายล่าสุดเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13มกราคม 2559 ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอาการแขนขาอ่อนแรง บวม ชาบริเวณแขนขา แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก บางรายมีอาการหอบเหนื่อย ทุกรายมีอาการก่อนเสียชีวิตประมาณ 2-7 วัน  สำหรับผู้ป่วย 25 ราย พบมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดกล้ามเนื้อ บวม ชา ตะคริว เหนื่อย แน่นหน้าอกหรือเจ็บหน้าอก                                                 

                                                                    ****************** 14 มกราคม 2559

 



   
   


View 12    14/01/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ