พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดประชุมสัมมนาทศวรรษพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2558 ทรงหนุนคุณธรรม จริยธรรม ระดับครอบครัวองค์กรสาธารณสุข  เพื่อให้เกิดความร่มเย็น สงบสุข มีศักยภาพให้บริการประชาชน สธ.น้อมรับเร่งพัฒนาโรงพยาบาลในสังกัด 967 แห่งทั่วประเทศเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ให้บริการบนพื้นฐานความรู้ คู่คุณธรรม

 
วันนี้(26 สิงหาคม 2558)เวลา 15.30 น.พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดประชุมสัมมนาทศวรรษพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข  ประจำปี 2558 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ  จัดโดย คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับแก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชชนก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายชมรมจริยธรรมของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคม 2558 ปีนี้เน้นเรื่อง “สาธารณสุขสามัคคี ทำความดี เพื่อประเทศไทย : ทศวรรษพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม นำสู่โรงพยาบาลคุณธรรมทั่วแผ่นดิน”มีบุคลากรทั่วประเทศร่วมประชุมประมาณ 1,500 คน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณข้าราชการ ผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง   โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการผู้จัดงาน ผู้บริหาร ข้าราชการเฝ้ารับเสด็จ  
  
  
ในการนี้ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงมีพระดำรัสในการเปิดประชุมว่า คุณธรรมจริยธรรมมีความสำคัญยิ่งต่อสังคมทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว องค์กร หน่วยงาน ประเทศชาติ ความสงบร่มเย็นเป็นสุขจะเกิดแก่สังคมนั้น บุคคลในสังคมต้องประพฤติปฏิบัติมั่นอยู่ในคุณธรรมจริยธรรม จะยังผลให้มีจิตใจ การกระทำและมีคำพูดดีงาม  สามารถอยู่และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีไมตรี ความปรารถนาดีและความสงบสุข การปลูกฝังจิตสำนึกคุณธรรมจริยธรรมแก่บุคลากรสาธารณสุข  จะเอื้ออำนวยให้องค์กรมีพัฒนาการก้าวหน้า มีศักยภาพในการให้บริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 
 
ทั้งนี้ พระองค์ทรงประทานโล่รางวัลแก่บุคคลผู้ให้การสนับสนุนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวง-สาธารณสุข จำนวน 6 ราย  โล่รางวัลคนดีศรีสาธารณสุข จำนวน 64 ราย และโล่รางวัลหน่วยงานที่มีผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น จำนวน 85 หน่วยงาน           
    
    
    
ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กราบทูลรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เสมอภาค เท่าเทียม  ประชาชนไว้วางใจและเชื่อมั่น โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และคุณธรรม 4 ประการ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นหลักนำทาง  ในปี 2558 นี้ น้อมนำพระดำรัสของพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ เร่งพัฒนาโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศจำนวน 967 แห่งเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม  นำคุณธรรมลงไปสู่การปฏิบัติในหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับน้ำใจอันงดงามและมีความสุขจากคุณภาพบริการ โรงพยาบาลเป็นที่รักของประชาชน บุคลากรทุกระดับมีความสุขในการปฏิบัติงาน สร้างธรรมาภิบาลในการบริหาร บริการ เป็นบรรทัดฐานสังคม เป็นผู้ให้บริการสุขภาพด้วยความรู้คู่คุณธรรม  

***************** 26 สิงหาคม 2558
 


   
   


View 11    26/08/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ