รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้การที่สปสช. ถูกตรวจสอบการทำงานจากป.ป.ท. เป็นเรื่อง “ดี” กำชับสปสช.ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่อให้ทราบปัญหาและสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขและสปสช. จะทำงานกันใกล้ชิดมากขึ้นใช้กลไกการปรึกษาหารือ ไว้วางใจกันพร้อมเดินหน้าทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ประชาชน
 
ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะรัชตะนาวินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสปสช. ถูกป.ป.ท.ตรวจสอบว่าการตั้งคณะกรรมการสอบตนมีความเห็นว่า “ดี” เพราะจะได้มีการตรวจสอบการทำงานให้ชัดเจนว่า มีข้อบกพร่องตรงไหนมีปัญหาตรงไหนโดยได้ให้นโยบายแก่นายแพทย์วินัยสวัสดิวรเลขาธิการสปสช. ให้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ส่งข้อมูลต่างๆ การทำงานให้ตรวจสอบ ซึ่งในการทำงานต้องมีการตรวจสอบและความจริงระบบในสปสช.ก็มีการตรวจสอบภายในระบบอยู่แล้วแต่การตรวจสอบเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งที่ดีจะได้รับทราบปัญหาและการติดขัดที่ต้องได้รับการแก้ไข
 
“ขณะนี้พยายามทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและสปสช.ให้มากขึ้นกว่าเดิม ร่วมกันมองปัญหาใช้กลไกในการแก้ไขปัญหาต้องยอมรับว่าการทำงานมา 12 ปีของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้มีการปรับปรุงการทำงานกันมาตลอด ทั้งในเรื่องของกลไกการเงินของสปสช. ชุดสิทธิประโยชน์การบริหารจัดการ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขในฐานะเป็นผู้จัดบริการหากมีปัญหาติดขัดในเรื่องการทำงาน ก็ให้มาคุยกันให้มากขึ้นใช้กลไกการปรึกษาหารือ ไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยตนจะคอยช่วยดูแล มาใช้กระบวนการทบทวนข้อมูลข้อเท็จจริงและการปรับ เพื่อให้เกิดความสะดวกคล่องตัวเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทำให้ผู้ทำงานสบายใจที่จะทำงานภายใต้ระบบหลักการของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าคิดว่าใช้เวลาไม่นานที่จะกลับมาเหมือนเดิม เพราะตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกับสปสช.ก็กำลังเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน” ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าว
 
   ************************************** 21 มีนาคม 2558
 


   
   


View 8    21/03/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ