ผู้เชี่ยวชาญโรคตา แนะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยไฟไหม้บ่อขยะที่จังหวัดสมุทรปราการ หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นควันไฟ เพราะมีสารอันตรายต่อตาและระบบทางเดินหายใจ แนะหากจำเป็นต้องออกไปสัมผัสกับควันพิษ ขอให้สวมหมวก แว่นตา สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด คาดหน้ากากอนามัย เตรียมผ้าเช็ดหน้าและน้ำดื่มสะอาด  ดื่มน้ำบ่อยๆ  ถ้ารู้สึกแสบตา ให้เอาผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำสะอาดซับตาทันที 

          นายแพทย์ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่มีไฟไหม้บ่อขยะที่จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมากนั้น ในทางการแพทย์พบว่าสารต่างๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้ขยะ จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ที่พบบ่อยคือตาและระบบทางเดินหายใจ  โดยสารที่ตรวจพบ 4 ตัวได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และฟอร์มาลดีไฮด์ มีฤทธิ์เป็นกรดหรือด่าง และสามารถละลายเจือปนกับน้ำตาได้ จะส่งผลให้เยื่อบุตาแห้งกว่าปกติ  เกิดอาการระคายเคืองต่อเยื่อบุตาขาวอักเสบและมีผลต่อแก้วตาดำได้  โดยเฉพาะผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์จะระคายเคืองมากกว่าปกติ

วิธีการป้องกัน เมื่อจำเป็นต้องออกไปสัมผัสกับควันพิษ ขอให้สวมหมวก แว่นตา สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด คาดหน้ากากอนามัย เตรียมผ้าเช็ดหน้าและน้ำดื่มสะอาด  ดื่มน้ำบ่อยๆ  ถ้ารู้สึกแสบตา  ให้เอาผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำสะอาดซับตาทันที และเมื่อกลับถึงบ้านให้อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันทีและนำเสื้อผ้าซักทันที  หากหลังสูดควันแล้วรู้สึกแสบจมูก ปากแห้ง คลื่นไส้ เวียนศีรษะ ให้รีบไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที 

****************************** 18  มีนาคม 2557

 



   
   


View 8    19/03/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ