กระทรวงสาธารณสุข  เผยทีมแพทย์กู้ชีพ สธ.-กองทัพ-สภากาชาดไทย-รามาธิบดี-มูลนิธิฯ ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมในทุกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว  รอบ 24 ชั่วโมงมานี้มีเจ็บเพิ่ม 8 ราย โดยกลุ่มชุมนุมของเกษตรกรชาวนา ที่กระทรวงพาณิชย์ เข้ารับบริการตรวจสุขภาพจากทีมแพทย์รพ.พระนั่งเกล้าวันละ 300-400 ราย ส่วนใหญ่มีอาการวิงเวียนศีรษะ  

          วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการดูแลปัญหาการเจ็บป่วยของผู้ชุมนุมทางการเมืองว่า จากการติดตามประเมินผลการปฏิบัติของทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินชั้นสูงของกระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิบัติงานร่วมกับ กทม. กองทัพ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลรามาธิบดี และมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตลอด 24 ชั่วโมง ตามจุดที่ได้รับมอบหมาย  สามารถปฏิบัติงานอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ป่วยถึงมือแพทย์ได้อย่างปลอดภัย
            นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดูแลผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวนาในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี บริเวณกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ภายในเมืองทองธานี กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์กู้ชีพ จากรพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี และมูลนิธิร่วมกตัญญู ให้บริการที่บริเวณแยกพระนั่งเกล้า จากการปฏิบัติงานไม่มีรายงานผู้ป่วยฉุกเฉิน  มีเฉพาะการเจ็บป่วยทั่วๆไป โดยมีชาวนา มารับบริการตรวจสุขภาพประมาณ 300-400 ราย ส่วนใหญ่วิงเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ เนื่องจากไม่เคยชินสถานที่  
          สำหรับการปฏิบัติงานของทีมแพทย์กู้ชีพฯ ในวันนี้ (11 ก.พ. 57) ได้จัดทีมจาก โรงพยาบาลพระพุทธบาท จ.สระบุรี ปฏิบัติงานร่วมกับสภากาชาด  ดูแลผู้ชุมนุมที่บริเวณสีลม บางรัก และลุมพินี และจัดทีมจากโรงพยาบาลกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปฏิบัติร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญู ดูแลผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกประตูน้ำ ซึ่งจะมีทีมแพทย์กู้ชีพฯ จากส่วนภูมิภาคหมุนเวียนการปฏิบัติงานรอบละ 2 ทีม
          ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุขกรณีชุมนุมทางการเมือง โรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนถึงเวลา 10.00 น.วันนี้ มีผู้บาดเจ็บใหม่เพิ่มอีก 8 ราย จาก 2 เหตุการณ์ คือ เหตุการณ์แรก เกิดเหตุระเบิดบริเวณแยกสะพานผ่านฟ้า มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย นำส่ง โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ให้การรักษาอนุญาตให้กลับบ้านได้หมดแล้ว เหตุการณ์ที่ 2 ที่เวทีศูนย์ราชการฯมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย นำส่ง โรงพยาบาลตำรวจ มีอาการฟกช้ำตามร่างกาย แพทย์ให้รักษาและให้นอนพักรักษาตัว
          สรุปสถานการณ์ผู้บาดเจ็บกรณีการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ ( 11 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 10.00 น. มียอดบาดเจ็บสะสมรวม 626 ราย ผู้เสียชีวิต 10 ราย ยังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 14 ราย
 ********************** 11 กุมภาพันธ์ 2557
 
 


   
   


View 11    11/02/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ