วันนี้ (25 มกราคม2557) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยนันทน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ กับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด25จังหวัด และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง (ส่วนหน้า) ที่ รพ.สงฆ์

     นายแพทย์สุเทพ วัชรปิยนันทน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศจึงได้ มอบหมายให้สื่อสารกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยสถานบริการและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งทีมกู้ชีพที่ออกปฎิบัติการในการช่วยเหลือผู้ป่วย สืบเนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน2 จังหวัด คือ จังหวัดขอนแก่นและนครปฐม จากความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อาจมีการเผชิญหน้ากันเกิดขึ้น และ มีแนวโน้มรุนแรง ขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดสอดส่องดูแลออกเยี่ยมให้กำลังใจโรงพยาบาลในพื้นที่อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะ ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงเกิดการปิดล้อมของมวลชน
          โดยขอให้สถานบริการทุกแห่ง มีกฎความปลอดภัยทั้งในสถานที่ทำงาน ในโรงพยาบาล อาคารบ้านพัก มีการเตรียมเรื่องเส้นทางเข้าออก การกวดขันเส้นทางเข้าออก ในเวลาและนอกเวลาราชการ ติดตั้งกล้องวงจรปิดและ ตรวจสอบให้ใช้งาน เตรียมระบบการสื่อสาร จัดเวรยามดูแลในจุดเสี่ยง และขอให้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ เตรียมรับสถานการณ์หาก มีความจำเป็นเผชิญเหตุ มีระบบการประสานงานหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และเตรียมวางแผนการเจรจา ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะได้มีหนังสือเวียนแจ้งแนวทางปฏิบัติ ส่งไปสถานบริการทั่วประเทศ ในเบื้องต้นขอให้ทุกจังหวัดเตรียมการให้พร้อม เพื่อให้สามารถเปิดบริการประชาชนได้ตามปกติ
******************************* 25 มกราคม 2557


   
   


View 8    26/01/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ