เช้าวันนี้ (20 มกราคม2557 )  ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข(ส่วนหน้า) ของกระทวงสาธารณสุข  กรณีชุมนุมทางการเมือง  โรงพยาบาลสงฆ์ กทม.  นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะแพทย์ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติการของหน่วยแพทย์กู้ชีพในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และการวางแผนปฏิบัติการดูแลปัญหาการป่วยฉุกเฉินและบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด 

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า  จากการประเมินสถานการณ์ขณะนี้ มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเกิดเหตุและเกิดขึ้นไม่เลือกเวลา  ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และในภูมิภาค18 จังหวัด   โดยในพื้นที่กทม. ได้จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาลราชวิถี เลิดสิน นพรัตนราชธานี รพ.รามาธิบดี และทีมจากภูมิภาครวม 9 ทีม  และหน่วยกู้ชีพขั้นพื้นฐานจากมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และมูลนิธิร่วมกตัญญู  30 ทีม  ดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้บาดเจ็บ ในจุดชุมนุมที่รับผิดชอบคือตั้งแต่ ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รวมทั้งส่งติดตามการเคลื่อนของผู้ชุมนุมไปตามสถานที่ต่างๆ เช่นธนาคารออมสิน สำนักงบประมาณ  โดยทำงานร่วมกับกทม.อย่างใกล้ชิด  หากเหตุการณ์รุนแรงสามารถส่งกำลังช่วยเหลือกันได้  และในกรณีที่โรงพยาบาลในกทม.ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้ ได้เตรียมโรงพยาบาลในเขตปริมณฑล เช่นนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สระบุรี รองรับผู้บาดเจ็บไว้อย่างเต็มที่

สำหรับพื้นที่ 18 จังหวัดในภูมิภาค ประกอบด้วย 14  จังหวัดภาคใต้ และจังหวัดพิจิตร บุรีรัมย์ ราชบุรี และนนทบุรี หรือทุกพื้นที่ที่มีการชุมนุม  ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดังกล่าวและโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป จัดเตรียมหน่วยแพทย์กู้ชีพทั้งระดับสูงและระดับพื้นฐาน ดูแลช่วยเหลือ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้ทุกจังหวัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัด  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะประชุมประเมินสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เชื่อมโยงระหว่างศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่โรงพยาบาลสงฆ์และจังหวัดทุกเช้าผ่านระบบเทเลคอนเฟอเร็นท์  โดยมอบหมายให้นายแพทย์สุเทพ วัชระปิยานันท์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ประสานหลัก

ทางด้านนายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  หน่วยแพทย์กูชีพได้ออกปฏิบัติการดูแลผู้บาดเจ็บ 2 เหตุการณ์  เหตุการณ์แรก เป็นเหตุระเบิดที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  มีผู้บาดเจ็บรวม 28 ราย  โดยนำส่งรพ. 4  แห่งคือ รพ.ราชวิถี 13ราย รับตัวนอนโรงพยาบาล 6 ราย ในจำนวนนี้ผ่าตัด 4 ราย  ส่งรพ.รามาธิบดี 9 ราย รับตัวนอนโรงพยาบาล 3 ราย ส่งรพ.พระมงกุฎเกล้า 2 ราย  แพทย์นำเข้าห้องผ่าตัด   รับตัวนอนโรงพยาบาลทั้ง 2 ราย และส่งรพ.จุฬาลงกรณ์ 4 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้  เหตุการณ์ที่ 2 เกิดเวลาประมาณ22.00 น. ที่สะพานมัฆวาน บาดเจ็บ 1 ราย เป็นชาย กระสุนปืนเฉียดที่หน้าอก เป็นรอยไหม้  หน่วยแพทย์ส่งรักษาที่วชิรพยาบาล   ผู้ป่วยปลอดภัย

 *********************************************  20 มกราคม 2557



   
   


View 8    20/01/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ