นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย         ให้ประชาชนคนไทยทุกคนมีสุขภาพดี เร่งพัฒนาคุณภาพระบบบริการในโรงพยาบาลทุกแห่ง ให้มีทั้งคุณภาพการดูแลรักษา(Quality of Care) และคุณภาพการให้บริการ(Quality ofService)โดยแบ่งเป็นเขตบริการสุขภาพ 12 เขตเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ได้รับบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง

นายแพทย์วชิระ กล่าวว่า ด้านคุณภาพการดูแลรักษา ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพตามแผนแม่บทพัฒนาศักยภาพบริการที่ตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพที่สำคัญ 10 สาขา ได้แก่ อุบัติเหตุ, หัวใจและหลอดเลือดสมอง, ทารกแรกเกิด, มะเร็ง, 5 สาขาหลัก( สูติ,ศัลย์, อายุรกรรม, เด็ก, ออร์โธปิดิกส์) ตาและไต,ปฐมภูมิฯ,โรคเรื้อรัง, จิตเวช และทันตกรรม  มีการพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย และมีเครือข่ายสุขภาพที่เชื่อมโยงระบบบริการปฐมภูมิกับชุมชนและท้องถิ่นอย่างมีคุณภาพ  ส่วนด้านคุณภาพการให้บริการจะดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่จำเป็น ลดระยะเวลารอคอยและลดความแออัด เช่น โครงการบริการใกล้บ้าน เวลาประชาชน เป็นต้น
           นายแพทย์วชิระกล่าวต่อว่า ในปี 2557นี้ กระทรวงสาธารณสุขให้เขตบริการสุขภาพทั้ง 12 เขต เร่งพัฒนาคุณภาพระบบบริการที่ตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพที่สำคัญ 10 สาขา โดยจัดทำโครงการ นวัตกรรมใหม่ๆ      ที่ประชาชนสัมผัสได้ว่ามีประโยชน์จริงๆ ได้จัดสรรงบประมาณให้เขตฯละ 10 ล้านบาท เน้นการจัดบริการร่วม เช่น โครงการ“ไร้รอยต่อพัฒนาระบบรับ–ส่งต่อผู้ป่วยและรักษาพยาบาลผู้ป่วยในกลุ่มโรคที่มีอัตราการตายสูง อย่างมืออาชีพ”ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Motorway Fast Track on Trauma/ Stroke / Stemi / Head injury / Newborn and High Risk Pregnancy) ของเขตบริการสุขภาพ 7,8,9 และ10
สำหรับโครงการไร้รอยต่อพัฒนาระบบรับ–ส่งต่อผู้ป่วยและการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยในกลุ่มโรคที่มีอัตราการตายสูงฯ  ประชาชนจะเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็วและได้รับการดูแลอย่างถูกต้องได้มาตรฐาน อัตราตายลดลง ศูนย์อุบัติเหตุและวิกฤตบำบัด โรงพยาบาลขอนแก่นจัดทำขึ้น เพื่อพัฒนาระบบการส่งต่อภายใน 4 เขตบริการสุขภาพ 21 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีพื้นที่กว้างขวางมาก และมีผู้ป่วยกลุ่มโรคสำคัญๆที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงเช่น ผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ป่วยที่บาดเจ็บที่ศีรษะ ทารกแรกเกิด และหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  โดยเป็นความร่วมมือของสถานบริการตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ จนถึงระดับตติยภูมิ เป็นเครือข่ายที่ไร้รอยต่อมีการจัดตั้งศูนย์รับส่งต่อ มีบุคลากรรับผิดชอบโดยตรงเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการรับ-ส่งต่อที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ประชาชนปลอดภัย ลดอัตราการเสียชีวิต และความพิการ  
************************************* 24 ธันวาคม 2556


   
   


View 12    24/12/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ