กระทรวงสาธารณสุขจัดอบรมเตรียมความพร้อมแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 42 คน ที่จะเดินทางไปให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนชาวมุสลิมที่เดินทางไปแสวงบุญพิธีฮัจย์ ในประเทศซาอุดิอาระเบียประจำปี 2556 โดยคณะแพทย์จะเดินทางพร้อมเวชภัณฑ์

              วันนี้ (3 กรกฎาคม 2556) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติราชการชั่วคราว สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียประจำปีงบประมาณ 2556 จำนวน 42 คน เพื่อเตรียมความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ การใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ขนบธรรมเนียมประเพณีให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไปปฏิบัติงานดูแลประชาชนที่ไปประกอบพิธีฮัจย์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

         นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ทุกปีจะมีประชาชนชาวมุสลิมจากทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เดินทางไปแสวงบุญและประกอบพิธีฮัจย์ที่เมืองเมกกะ และเมืองมะดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นจำนวนมาก ทำให้มีการอาศัยอยู่รวมกันอย่างหนาแน่นจนเกิดปัญหาต่างๆตามมาเช่น การเจ็บป่วย โรคประจำตัวกำเริบ หรือบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต และอาจมีการแพร่เชื้อของโรคติดต่อ ซึ่งโรคที่ต้องเฝ้าระวังได้แก่ โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจเช่น โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012  (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus : MERS CoV) ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค เป็นต้น โรคที่ติดต่อทางอาหารและน้ำเช่น อหิวาตกโรค อาหารเป็นพิษ เป็นต้น รวมทั้งโรคติดต่อที่ไม่ทราบสาเหตุเช่น โรคลิชมาเนีย กลุ่มอาการโรคไข้ออกผื่นเช่น ไข้กาฬหลังแอ่น และกลุ่มอาการโรคไข้สมองอักเสบหรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบเช่น โรคริฟต์วาลเล่ย์ เป็นต้น

          กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายที่จะให้การดูแลสุขภาพประชาชนไทยชาวมุสลิมทุกคนที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จึงจัดแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ เดินทางไปปฏิบัติราชการชั่วคราวที่สำนักการแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียประจำปีงบประมาณ 2556 ระหว่างวันที่ 5 กันยายน 2556 – 20 พฤศจิกายน 2556 รวม 42 คนประกอบด้วยแพทย์ 9 คน เภสัชกร 3 คน พยาบาล 24 คน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 6 คน เพื่อให้บริการดูแลรักษาพยาบาลโรคทั่วไปให้กับผู้แสวงบุญ ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคติดต่อต่างๆ ดูแลรักษาผู้แสวงบุญที่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคติดต่อที่อาจเกิดการระบาดได้ ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค ค้นหาผู้ป่วยเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่น

            นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อไปว่า การเดินทางไปปฏิบัติงานในครั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่จะนำเวชภัณฑ์ต่างๆไปให้บริการได้แก่ ยารักษาโรคเบื้องต้นต่างๆเช่น ยาลดไขแก้ปวด ยาแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อ ยาดม ยากันแมลง ผงน้ำตาลเกลือแร่ ยารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ และหน้ากากอนามัย ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ความดันโลหิต และโรคหัวใจ ที่ต้องการเดินทางไปแสวงบุญจะต้องได้รับการตรวจสุขภาพร่างกายก่อนเดินทาง และเตรียมยาที่รับประทานเป็นประจำไปด้วยในจำนวนที่มากพอต่อการไปประกอบพิธี หรือประมาณ 2 เดือน พร้อมกันนี้กระทรวงฯได้จัดพิมพ์แผ่นพับ ข้อแนะนำการป้องกันตัวจากการติดเชื้อต่างๆสามภาษา อังกฤษ – ไทย – อาหรับ แจกให้กับประชาชนที่เดินทางไปแสวงบุญและประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 20,000 แผ่น

                                                                                                       ********************************************  3 กรกฎาคม 2556



   
   


View 10    03/07/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ