กระทรวงสาธารณสุข รับฟังข้อเสนอองค์กรด้านสุขภาพกับการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข เน้นการปรับแนวคิด กับการปรับขบวนการทำงานเป็นหลัก ส่วนการตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ไม่ได้ยุบหรือลดบทบาท ขององค์กรต่างๆ ต้องการบูรณาการการทำงานเพื่อตอบสนองนโยบายประเทศด้านสุขภาพ ให้เป็นทิศทางเดียวกัน เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

วันนี้(2 เมษายน 2556) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมองค์กรด้านสุขภาพ ประกอบด้วยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.)คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์กรมหาชน)(สรพ.)สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.)และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว(องค์กรมหาชน)เพื่อให้ข้อคิดเห็นต่อ(ร่าง)ข้อเสนอการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมต่อเนื่อง จากการที่กระทรวงสาธารณสุข มีแนวทางที่จะปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข 2 ครั้ง โดยเรื่องนี้เป็นการศึกษาวิจัยของสวรส. ที่มีการศึกษามาล่วงหน้า 2-3 ปี โดยมอบให้ ดร.คณิต แสงสุพรรณ จากมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง จัดทำแนวทางและวิธีการในการปฏิรูป เน้นการปรับแนวคิด(Rethink)กับการปรับขบวนการทำงาน(Reprocess)เป็นหลัก ไม่เน้นการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างก็จะทำเฉพาะกรณีที่ได้ประโยชน์ของทุกฝ่าย เป็นแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งไว้
 
นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ได้นำ(ร่าง)ข้อเสนอการปรับโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุข มานำเสนอให้ผู้บริหารองค์กรสุขภาพ คือสปสช. สสส. สช. สวรส. สรพ. สพฉ. และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว(องค์กรมหาชน) ซึ่งองค์กรทั้งหมดมีภาระงานเกี่ยวเนื่องกับกระทรวงสาธารณสุข จึงต้องการมาฟังความคิดเห็น แสวงหาการมีส่วนร่วมว่าแต่ละองค์กรจะมีมุมมองและแนวคิดอย่างไรต่อแนวทางการปฏิรูปที่กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ โดยประเด็นที่ 1.คือการตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ เข้ามารองรับที่จะนำนโยบายของรัฐบาลมากำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพให้เป็นทิศทางเดียวกัน และนำไปสู่กระบวนการผสมผสานบูรณาการไปสู่การปฏิบัติ ประเด็นที่ 2 บทบาทอำนาจหน้าที่ของแต่ละองค์กรหากมีการปฏิรูป และการปฏิรูปจะไปเป็นปัญหาอุปสรรคกับการทำงานหรือไม่ โดยข้อสังเกตวันนี้ จะนำไปสู่กระบวนการการประชุมร่วมกันต่อ
 
ทั้งนี้ หากการรับฟังข้อคิดเห็นครบทุกภาคส่วน มีข้อสรุปชัดเจน ก็จะดำเนินการในรายละเอียด ถึงหน้าที่บทบาทองค์กร เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปร่วมกันทั้งหมด ขอยืนยัน การตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ไม่ได้ยุบหรือลดบทบาทขององค์กรต่างๆแต่ต้องการบูรณาการให้หน่วยงาน ทำงานตอบสนองนโยบายประเทศด้านสุขภาพ ให้เป็นทิศทางเดียวกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน   
 
เมษายน /8 ***********************************   2 เมษายน 2556


   
   


View 9    02/04/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ