กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับวัดโพธิ์ จัดงานสืบสานตำนานภูมิปัญญาไทยที่วัดโพธิ์ ชูความอลังการภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย สู่สุขภาพไทย และสุขภาพโลก เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช เริ่มวันที่ 24-28 เมษายน 2556 นี้

วันนี้ ( 2 เมษายน 2556) เวลา 8.30 น. ที่อาคารพิพิธภัณฑ์และศูนยฺฝึกอบรมด้านการแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทยโดยมีนายแพทย์สมชัย นิชพาณิชย์  อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นผู้ประกาศเจตนารมณ์ของการจัดพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทยในครั้งนี้  ซึ่งเป็นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมไทย และมีความสำคัญต่อศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพื่อรำลึกถึงพระคุณของครูแสดงออกถึงความกตัญญูรู้พระคุณครูที่ทำหน้าที่ประสิทธิประศาสตร์วิชาความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยมาโดยตลอดผู้ร่วมงานประกอบด้วยบุคลากรสาขาการแพทย์แผนไทยทุกประเภท และองค์กรเครือข่ายกว่า 300 คน

นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรก เป็นแหล่งกำเนิดองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย เป็นแหล่งรวมสรรพวิชาของบรมครูแพทย์แผนโบราณ  จัดงานสืบสานตำนานภูมิปัญญาไทย มรดกไทย สู่สุขภาพไทยและสุขภาพโลก ที่บริเวณเขตพุทธาวาส  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์) ระหว่างวันที่ 24- 28 เมษายน 2556 นี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช  สร้างกระแสการรับรู้ประโยชน์จากการแพทย์แผนไทย ในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค   แก่ประชาชน กระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ยาไทย เป็นงานระดับชาติที่ยิ่งใหญ่ เป็นการสืบสานอนุรักษ์และคุ้มครองภูมิปัญญาไทยให้ยั่งยืน แสดงเอกลักษณ์ภูมิปัญญาของชาติแก่ชาวไทยและชาวโลก งานดังกล่าว ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน ม่งสู่อนาคต ประกอบด้วยพิธีการไหว้ครูแพทย์แผนไทยต้นแบบที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิม โดยได้จัดทำเป็นคู่มือฉบับแรกของกระทรวงสาธารณสุข และจัดทำคู่มือฤาษีดัดตน จำนวนอย่างละ 25,000 เล่ม  และพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย เผยแพร่ประชาชน

กิจกรรมที่ 2 คือกิจกรรมก้าวย่างการนำการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรสู่ประชาชน ซึ่งจัดที่บริเวณเขตพุทธวาส วัดโพธิ์ ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2556 เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและส่งเสริมให้มีการใช้ยาสมุนไพรของประชาชนให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ยาที่คนไทยใช้ร้อยละ 70 เป็นยาแผนปัจจุบันนำเข้า ส่วนยาสมุนไพรไทย ยังใช้น้อยมาก ยังไม่ถึงร้อยละ 10 โดยภายในงานมี 4 กิจกรรมใหญ่ ได้แก่ 1. นิทรรศการองค์ความรู้สาขาการแพทย์แผนไทย 4 ประเภท ในรูปของนิทรรศการที่มีชีวิต ได้แก่ เภสัชกรรม สอนสาธิตการปรุงตำรับยาไทยด้วยสมุนไพรใกล้ตัว ตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การผดุงครรภ์ดูแลแม่และทารกตามตำราโบราณจากอดีตถึงปัจจุบัน และการนวดไทย สอนสาธิต การนวดในครัวเรือน การนวดตนเอง และบริการนวดไทย 2. การเสวนาวิชาการเรื่องสืบสานตำนานภูมิปัญญาท่าฤาษีดัดตน และตำนานแม่ซื้อ เชื่อมโยงการดูแลสุขภาพอดีตถึงปัจจุบันและอนาคต และพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย 3. การจัดกิจกรรมรวมพลการออกกำลังกายด้วยท่าฤาษีดัดตนจำนวน 2,556 คน  เพื่อรณรงค์ให้ความรู้ท่าฤาษีดัดตนป้องกันโรคที่เกิดจากพฤติกรรม และ 4. นิทรรศการการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยตามฤดูกาล ให้ความรู้ตำรับยาใช้กับโรคตามฤดูกาล กลุ่มเฉพาะโรค กลุ่มอายุ และประเภทเสริมสุขภาพ ชุดความรู้ตำรับยาสมุนไพร สำรับอาหารพื้นบ้านต้านโรคตามฤดูกาล
         
ทางด้านนายแพทย์สมชัย นิชพาณิชย์อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ เนื่องจากเป็นที่รวมวิทยาการทุกด้าน ทั้งด้านจิตรกรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม และประติมากรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยครบวงจรที่จารึกอยู่บนศาลารายซึ่งบรรพบุรุษใช้ในการบำบัดรักษา ส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายครบถ้วนตามหลักและทฤษฎีทางการแพทย์ เป็นแหล่งรวมความรู้ทั้งด้านเภสัชกรรมไทย เวชกรรมไทย การผดุงครรภ์ การนวดไทย และท่าฤาษีดัดตน จารึกลงบนแผ่นหินอ่อนจำนวน 1,360 แผ่น มีการปั้นรูปฤาษีดัดตนในท่าต่างๆ จำนวน 80 ท่า เพื่อใช้อธิบายประกอบตำรับตำรา ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักยอมรับและโด่งดังไปทั่วโลก ได้รับการยกย่องจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศรับรองจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกแห่งความทรงจำแห่งโลกในระดับนานาชาติ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม2554 ที่ผ่านมา
                                
********************** 2 เมษายน 2556

 



   
   


View 8    02/04/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ