บ่ายวันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และศูนย์อบรมการแพทย์แผนไทย  กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  โดยมี นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมชัย  นิจพานิช  อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมต้อนรับ

        นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า  ภูมิปัญญาไทยเป็นองค์ความรู้ที่สืบทอดมาจากรุ่นปู่ย่า ตายาย แต่เมื่อนานวันเข้าความรู้เหล่านี้อาจหายสาบสูญไปได้   กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งที่รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย วิวัฒนาการด้านการแพทย์แผนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสมุนไพร ยาไทย ยาตำรับ การนวดไทย เพื่ออนุรักษ์องค์ความรู้ให้คงอยู่ และเผยแพร่ให้ประชาชน เยาวชนได้ศึกษาหาความรู้  โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม ศึกษาหาความรู้ ตั้งแต่พ.ศ.2545เป็นต้นมา 

      นายแพทย์ชลน่านกล่าวต่อว่า อาคารพิพิธภัณฑ์ฯแห่งนี้  สร้างขึ้นจากดำริของนายแพทย์อุดมศิลป์  ศรีแสงนาม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้โดดเด่น  โดยมอบหมายให้ แพทย์หญิงเพ็ญภา ทรัพย์เจริญ  ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย   ประสาน ศาสตราจารย์ ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี  ศิลปินแห่งชาติ   สาขาทรรศนะศิลป์  เป็นผู้ออกแบบก่อสร้าง  เป็นอาคารทรงไทยแบบเครื่องก่อ 9 หลัง ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลก และเพื่อเป็นเกียรติแก่แพทย์หญิงเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ จึงได้เรียกชื่อเรือนไทยหลังนี้ว่า อาคารพิพิธภัณฑ์และศูนย์ฝึกอบรมการแพทย์แพทย์แผนไทย (เรือนหมอเพ็ญ)  โดยกระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของบุคลากรแพทย์แผนไทยและประชาชนที่สนใจด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  เป็นคลินิกต้นแบบบริการส่งเสริมสุขภาพด้านแพทย์แผนไทย  ได้แก่ การตรวจวินิจฉัย รักษาโรค ด้วยวิธีการนวด การอบ ประคบสมุนไพร  จ่ายยาไทย  

        ด้านนายแพทย์สมชัย  นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทย เป็นรวบรวมองค์ความรู้แพทย์แผนไทยเพียงส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะภูมิปัญญาเหล่านี้ มีมากมายกระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกมุมของประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน หรือภาคใต้ โดยมีทั้งหมด 9 ห้อง ได้แก่ 1.หอพระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภา ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนากับการแพทย์แผนไทย หรือเรียกว่าพุทธศาสตร์การแพทย์  2.หอบรมครูการแพทย์แผนไทย แสดงถึงวัฒนธรรมการบูชาครูผู้มีพระคุณ 3.ห้องวิวัฒนาการการแพทย์แผนไทยตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน  4.ห้องภูมิปัญญาไทย แสดงศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่ใช้ดูแลสุขภาพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน   5.ห้องการนวดไทย แสดงประวัติ วิวัฒนาการนวดไทย     6.ห้องอาหารไทยเพื่อสุขภาพ  แสดงวัฒนธรรมอาหาร  7.ห้องยาไทย  ห้องที่ 8-9 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน  โดยเปิดให้ชมฟรี  ผู้ที่สนใจจะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทย  เป็นหมู่คณะ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์  0-2951-0319 ในวัน-เวลาราชการ

  ********************   22 กุมภาพันธ์ 2556



   
   


View 8    22/02/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ