ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันการปรับค่าบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน เพราะเป็นการเรียกเก็บจากกองทุนสุขภาพที่รับผิดชอบจ่ายค่ารักษาพยาบาลประชาชน ซึ่งครอบคลุมคนไทยเกือบ 100 เปอร์เซนต์ และเป็นการสะท้อนต้นทุนค่าบริการตามความเป็นจริง

          วันนี้ (29 มกราคม 2556) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการปรับค่าบริการทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า การปรับค่าบริการในครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน เพราะประชาชนไทยเกือบ 100 เปอร์เซนต์มีกองทุนสุขภาพภาครัฐทั้ง 3 กองทุนดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลอยู่แล้ว โดยอยู่ในสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการประมาณ 6 ล้านคน กองทุนประกันสังคมประมาณ 9 ล้านคน ที่เหลืออีกประมาณ 48 ล้านคนอยู่ในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นต้นทุนของบริการทางการแพทย์ที่แท้จริงของโรงพยาบาลในภาครัฐ และเป็นราคาที่ต่ำที่สุด เนื่องจากการบริการของภาครัฐเป็นบริการที่ไม่แสวงหากำไร
 
นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า กลไกในการจ่ายเงินค่าบริการรักษาพยาบาล แต่ละกองทุนมีหลักเกณฑ์ในการจ่ายให้สถานพยาบาล เช่น ประกันสังคมจ่ายในลักษณะเหมาจ่ายให้โรงพยาบาลรายละประมาณ 1,400 บาทต่อปี สวัสดิการข้าราชการ จ่ายตามประเภทการรักษาคือผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ส่วนกองทุนประกันสุขภาพแห่งชาติเหมาจ่ายเป็นรายหัว และแยกจ่ายตามลักษณะในการให้บริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในแยกย่อยตามประเภทการรักษา ยกเว้นในรายที่ไม่เข้ารับบริการตามขั้นตอนปกติที่กำหนด ก็จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริงซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวนน้อยมาก
 
          นอกจากนี้ ในกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามารับการรักษาในประเทศไทย ซึ่งมี 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.แรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย 2.ผู้ติดตามหรือครอบครัวของแรงงานต่างชาติ 3.ชาวต่างชาติที่ข้ามแดนมารักษาในไทย และ4.นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายให้ชาวต่างชาติทุกกลุ่มมีหลักประกันสุขภาพ โดยขณะนี้กลุ่มที่ดำเนินการแล้วคือกลุ่มที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย อีก 3 กลุ่มที่เหลือกระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการออกแบบการสร้างหลักประกัน โดยเฉพาะในกลุ่มครอบครัวของแรงงานต่างชาติ และกลุ่มที่ข้ามแดนมารักษา อาจจะใช้การขายหลักประกันสุขภาพอายุ 1 ปี อยู่ระหว่างการกำหนดอัตราที่เหมาะสม โดยในกลุ่มของต่างชาติที่ข้ามแดนมารักษาที่ผ่านมาโรงพยาบาลตามแนวชายแดนของกระทรวงสาธารณสุข 128 แห่งใน 31 จังหวัด รับภาระค่ารักษาปีละประมาณ 250 ล้านบาท เฉพาะที่จ.แม่ฮ่องสอนจังหวัดเดียวมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 60 ล้านบาท ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย
 
************************************* 29 มกราคม 2556
 


   
   


View 9    29/01/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ