รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ส่ง อสม. 14 จังหวัดภาคใต้ กว่า 130,000 คน เคาะประตูบ้านสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ค้นหาผู้ป่วยโรคคอตีบ เพื่อการดูแลรักษาที่รวดเร็ว พร้อมจัดอบรมพัฒนาศักยภาพ ความรู้และทักษะ เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม ปัญหายาเสพติด พัฒนาศักยภาพ อสม.ให้มีความสามารถในการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ

           วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2555) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดการอบรมการพัฒนาศักยภาพ อสม.ในการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพเพื่อประชาชนสุขภาพดี และมอบนโยบายเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวน 1,500 คน

                       นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์โรคคอตีบของสำนักระบาด ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555 –  22 พฤศจิกายน 2555  พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคคอตีบ 36 รายในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เลย 26 รายเพชรบูรณ์ 4 ราย หนองบัวลำภู 3 ราย สุราษฎร์ธานี อุดรธานี และนครราชสีมา จังหวัดละ 1 ราย เสียชีวิต 3 ราย ผู้ป่วยน่าจะเป็น 7 ราย  และเนื่องจากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลปีใหม่ และการเคลื่อนย้ายแรงงานภาคเกษตร เกิดการรวมกลุ่มหรือชุมนุมกัน ทำให้มีโอกาสติดต่อถึงกันได้มากยิ่งขึ้น

                   สำหรับมาตรการควบคุมป้องกันโรคคอตีบขณะนี้ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเร่งรัดกิจกรรมดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค ตามระดับสถานการณ์ปัญหาในพื้นที่ และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาตรการเชิงรุกที่สำคัญคือการให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ลงพื้นที่ เคาะประตูบ้านสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ค้นหากลุ่มเสี่ยงได้แก่เด็กเล็ก พร้อมทั้งค้นหาผู้ป่วย เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ได้ให้ อสม.เป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสารความรู้ กับประชาชนในพื้นที่ในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน โดยเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ลดหวาน มันเค็ม การออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที และการลดสิ่งเสพติด เหล้า บุหรี่

           การจัดประชุมพัฒนาศักยภาพ อสม. ในการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพเพื่อประชาชนสุขภาพดี ถือเป็นวาระสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ในการถ่ายถอดนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วน เพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ การดูแลประชาชน การควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคคอตีบที่พบการระบาดในบางพื้นที่ ผ่านประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อนำความรู้ถ่ายทอดไปยัง อสม.ภาคใต้ทั้งหมด ซึ่งมีจำนวน 137,792 คน ที่ต้องดูแลประชาชนใน 9,000 หมู่บ้าน

       ******************************       22 พฤศจิกายน 2555

 

 



   
   


View 11    22/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ