รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้วันที่ 1 กรกฎาคมทุกปี  เป็นวันรณรงค์ตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการไม่ติดเชื้อรายใหม่และการไม่เสียชีวิตจากเอดส์ ชี้การรู้ผลติดเชื้อเร็ว รักษาด้วยยาต้านไวรัสเร็ว จะทำให้ผู้ติดเชื้อแข็งแรง มีคุณภาพชีวิตดี ป้องกันการถ่ายทอดเชื้อไปสู่ผู้อื่น สถานการณ์ล่าสุดคาดว่าในปี 2555 นี้ไทยมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์สะสม 1,157,589 คน ในจำนวนนี้ยังมีชีวิตกว่า 460,000 คน และคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์รายใหม่เพิ่มเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 คน  ขณะที่ทั่วโลกเพิ่มนาทีละ 5 คน   

        วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยศาสตราจารย์กิตติคุณนายแพทย์ประพันธ์ ภาณุภาค สภากาชาดไทย ดร.นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค คุณสุภัทรา นาคะผิว ประธานคณะกรรมการพัฒนาองค์การเอกชนด้านเอดส์ และคุณพิไลวรรณ หงสกุล ผู้จัดการทั่วไปห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน  ร่วมกันแถลงข่าวการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เนื่องในวันเอดส์โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี ปีนี้กำหนดประเด็นรณรงค์ว่า เอดส์ลดให้เหลือศูนย์ได้ (Getting to Zero) มุ่งสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ 3 ประการร่วมกันภายในปี 2559 คือ ไม่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ไม่มีการเสียชีวิตจากเอดส์ และไม่มีการเลือกปฏิบัติกับผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อเอดส์

                    นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า จากสถิติของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ปี 2554 ทั่วโลก               มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 34.2 ล้านคน เพิ่มจากช่วง 10 ปีก่อนประมาณ 5 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2.5 ล้านคน                 เฉลี่ยติดเพิ่มนาทีละ 5 คน เสียชีวิต 1.7 ล้านคน เฉลี่ย 3 คนต่อนาที  สำหรับประเทศไทย คาดการณ์ในปี 2555นี้ จะมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์สะสมรวม 1,157,589 คน ในจำนวนนี้ยังมีชีวิตอยู่ 464,414 คน และมีผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์รายใหม่ 9,473 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 1 คน เสียชีวิต 695,905 คน กว่าร้อยละ 80 ติดเชื้อจากการ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ร้อยละ 62 อยู่ในกลุ่มชายรักชาย พนักงานขายบริการทางเพศ ผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด วัยรุ่นเพศหญิงมีอัตราป่วยเอดส์สูงกว่าเพศชาย 2 ต่อ 1

                  นายแพทย์ชลน่านกล่าวต่อว่า มาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ของไทย ในปี 2556 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ พ.ศ. 2555 – 2559 โดยเร่งรัดขยายการป้องกันให้ครอบคลุมประชากรที่มีพฤติกรรมเสี่ยง กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มชายรักชาย โดยคณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคมทุกปี เป็นวันรณรงค์ตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ  จะเริ่มตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป และเพิ่มการเข้าถึงบริการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีโดยประชาชนสามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดฟรีปีละ 2 ครั้งทุกสิทธิหลักประกันสุขภาพ ได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้ทราบสถานภาพการติดเชื้อเอชไอวีของตนแต่เนิ่นๆ และเข้าสู่ระบบการรักษาด้วยยาต้านไวรัสอย่างรวดเร็วทุกคน เป็นการป้องกันการแพร่เชื่อไปสู่ผู้อื่น ทั้งนี้ มั่นใจว่าเป็นวิธีการที่คุ้มค่า ตั้งเป้าว่าในปี 2559 สถานการณ์โรคเอดส์ของไทยจะคลี่คลายดังนี้ 1.จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง โดยในวัยรุ่นและผู้ใหญ่จะลดลง 2 ใน 3 ของปี 2554 กลุ่มเด็กแรกเกิดติดเชื้อน้อยกว่าร้อยละ 2  2.ผู้ติดเชื้อทุกคนได้รับการดูแลรักษาเท่าเทียม จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ลดลงจากปี 2554 ร้อยละ 50 และจำนวนผู้ติดเชื้อเสียชีวิตจากโรควัณโรคลดลงมากกว่าร้อยละ 90 และ 3.จำนวนผู้ติดเชื้อถูกเลือกปฏิบัติหรือการละเมิดสิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 

                สำหรับกิจกรรมที่จะรณรงค์ป้องกัน เน้น  4 ด้าน ได้แก่ 1. ส่งเสริมการมีพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย เช่น             การสร้างแกนนำให้ดำเนินงานเชิงรุกในชุมชน จัดบริการสุขภาพที่เป็นมิตรในโรงพยาบาลให้กลุ่มเยาวชน กลุ่มชาย            มีเพศสัมพันธ์กับชาย และพนักงานบริการทางเพศได้เข้าถึงบริการ ตลอดจนการสนับสนุนถุงยางอนามัยและสารหล่อลื่นเพื่อการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 2. ส่งเสริมการเข้าถึงบริการดูแลรักษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียมกัน 3. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพบริการด้านเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาทิ  จัดทำแนวทางระดับชาติการดำเนินงานป้องกันการติดเชื้อ ในกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย และพนักงานบริการทางเพศ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและระบบการดูแลสุขภาพ และ4.เสริมสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งในปี พ.ศ. 2556 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชานานาชาติเรื่องโรคเอดส์ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค (ICAAP) ครั้งที่ 11

                สำหรับวันเอดส์โลกปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสภากาชาดไทย จัดกิจกรรมรณรงค์ ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. ถึง 1 ธ.ค. 2555 ณ MCC Hall ชั้น 4 เดอะมอลล์งามวงศ์วาน โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิด ในวันที่ 1 ธันวาคม 2555 เวลา 17.00 น. และภายในงานทั้ง 3 วัน มีนิทรรศการให้ความรู้ควบคู่ความบันเทิงมากมาย อาทิ มินิคอนเสิร์ตของศิลปินดารา การแสดงบนเวทีของเยาวชน การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด และตรวจเลือด ฟรี 

********************************   21 พฤศจิกายน 2555

 

 

 



   
   


View 13    22/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ