วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมกับตัวแทนกลุ่มพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศ เรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการ พร้อมด้วยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะที่ปรึกษา เรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการของกลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 17,000 ตำแหน่ง ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ในเรื่องของสถานภาพการเป็นลูกจ้างชั่วคราว เรื่องนี้เป็นปัญหาของประเทศที่ทุกฝ่ายทั้งกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงบประมาณจะช่วยกันแก้ไขปัญหา อย่างเป็นรูปธรรม มีขั้นตอน ในระยะเวลาที่ชัดเจน

            นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพที่ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวรอการบรรจุประมาณ 30,000 ตำแหน่ง ในการแก้ไขปัญหาจะดำเนินการทั้งระบบ โดยจะหาตำแหน่งบรรจุกลุ่มลูกจ้างที่ทำงานมานานหลายปีตั้งแต่ปี 2549 - 2551 ประมาณ 11,000 คน เป็นอันดับแรก เริ่มบรรจุเป็นข้าราชการได้ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2556 ประมาณ 4,000 ตำแหน่ง และจะใช้ตำแหน่งเกษียณอายุราชการทยอยบรรจุอีกประมาณ 3,000 ตำแหน่งภายใน 3 ปี จากนั้นจำนวนที่เหลือจะปรึกษาหารือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง พิจารณาความเป็นไปได้ในการเพิ่มตำแหน่งให้ครบ 11,000 ตำแหน่ง โดยจะจัดลำดับความสำคัญในการพิจารณาบรรจุ เช่น ระยะเวลาในการเป็นลูกจ้างชั่วคราว อยู่ในโรงพยาบาลพื้นที่ขาดแคลนบุคลากร และพื้นที่ทุรกันดารก่อน

             ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทอดทิ้งบุคลากรที่เหลืออีกกว่า 20,000 คนที่ทำงานหลังพ.ศ. 2551 ได้หารูปแบบอื่นในระหว่างรอการบรรจุเป็นข้าราชการ คือเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำระเบียบว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุขและชุดสิทธิประโยชน์ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาคับข้องใจ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข เช่น ขยายการจ้างงานระยะยาวขึ้นเป็น 5-10 ปี ซึ่งจะช่วยให้มีความมั่นคงของการจ้างงาน และสามารถกู้เงินกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้ ได้รับเงินเดือนสูงกว่าข้าราชการร้อยละ 20 เลื่อนขั้นเงินเดือนทุกปี มีความก้าวหน้าในวิชาชีพสามารถเป็นหัวหน้างานได้ มีสิทธิลาศึกษาต่อ จัดสวัสดิการต่างๆ ที่เหมาะสมแก่ครอบครัว ได้รับค่าตอบแทนตามภาระงาน เป็นต้น ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะเป็นทางเลือกแก่บุคลากร ให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แทนที่จะเป็นลูกจ้างชั่วคราวระหว่างรอการบรรจุเป็นข้าราชการที่ต้องใช้ระยะเวลานาน

             นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อไปว่า เข้าใจน้องๆ ที่ตกอยู่ในสถานภาพนี้มานาน จึงได้พยายามหาทางออกที่คิดว่าดีที่สุดที่แก้ไขปัญหาในปัจจุบันได้อย่างครอบคลุมทั้งระบบ คิดว่าจะตกลงกันได้ ซึ่งตัวแทนพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวเข้าใจในหลักการ แต่ต้องการทราบรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนก่อน จะต้องพูดคุยกัน โดยได้กำหนดกรอบเวลาให้ได้ข้อตกลงในหลักการภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อเดินหน้าดำเนินการต่อไป ขณะเดียวกันจะเชิญสภาวิชาชีพ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมพิจารณารายละเอียดต่างๆ  ดำเนินการคู่ขนานกันไป เป็นการทำงานร่วมกัน เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการ ภายใต้ระเบียบและสถานภาพการเงินการคลังของประเทศด้วย

*******************************  7 พฤศจิกายน 2555



   
   


View 10    07/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ