วันนี้ (19 ตุลาคม 2555) ที่ โรงพยาบาลพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหา พร้อมมอบนโยบายการดูแลสุขภาพและบริการประชาชนแก่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.จังหวัดพะเยา  และให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิเริ่มลดลงเรื่อยๆ ในช่วงที่อากาศเย็นลง ฝากเตือนประชาชนให้รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่นเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด หอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคตับแข็ง โรคไต และโรคโลหิตจาง เพราะกลุ่มเหล่านี้เมื่อป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป เนื่องจากร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ

            นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีสภาพอากาศหนาวเย็นกว่าภาคอื่น ออกประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการเจ็บป่วย โดยออกคำแนะนำการป้องกันโรคภัยหนาวที่พบได้บ่อย 6 โรค ได้แก่ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม โรคหัด โรคหัดเยอรมัน โรคสุกใส และอุจจาระร่วงในเด็ก รวมถึงโรคที่เกิดจากสภาพอากาศแห้ง ซึ่งวิธีการป้องกันโรคที่มาจากอากาศหนาวเย็นคือต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที พักผ่อนให้เพียงพอ สวมเสื้อผ้า เครื่องกันหนาวเพื่อให้ความอบอุ่นร่างกาย โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าอก จะต้องให้ความอบอุ่นเพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ นอกจากนี้ ขอให้ดื่มน้ำบ่อยๆ โดยเฉพาะน้ำอุ่นอย่างน้อยวันละ 1 ลิตร ซึ่งน้ำจะช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้นไม่แตกง่าย หากมีโลชั่นบำรุงผิวหรือน้ำมันงา ก็สามารถชโลมทำให้ผิวป้องกันผิวแตกได้ หรือประยุกต์ใช้สมุนไพรพื้นบ้านมาใช้ดูแลผิวได้เช่นกัน อาทิ ผิวมะนาว และผิวมะกรูด ซึ่งทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น

               ทั้งนี้ โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม เป็นโรคที่พบได้บ่อย ตั้งแต่มกราคม -9 ตุลาคม 2555 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สะสม 41,461 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกไหล ควรพักผ่อนให้มากๆ หากไม่ดีขึ้นใน 2 วันควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างละเอียด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

           นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ เช่น การดื่มสุราเพราะนอกจากไม่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายแล้ว ยังทำให้ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพหนาวเย็นได้ ไม่ควรนอนในที่โล่งลมโกรก โดยไม่มีเครื่องป้องกันหนาว ไม่นำเด็กเล็กเข้าไปใกล้บริเวณที่ก่อไฟ เพราะควันไฟจะระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจทำให้เป็นหวัดง่าย หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่ที่มีคนแออัด และไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องใส่ใจในการป้องกันอื่นๆ เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ หลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มลิฟต์  ถ้าประชาชนปฏิบัติตนได้ดังคำแนะนำก็จะสามารถห่างไกลจากโรคเหล่านี้ได้ แต่หากเกิดการเจ็บป่วยให้ประชาชนไปรับการตรวจรักษา ได้ที่สถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศ   

  *****************************************  19 ตุลาคม 2555



   
   


View 11    19/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ