วันนี้ (18 ตุลาคม 2555) นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย เปิดการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญและอาสาสมัครแรงงาน จำนวน 1,000 คน พร้อมมอบเงินช่วยเหลืออสม. ที่เสียชีวิตจากมูลนิธิอสม.จำนวน  1 ราย ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติวัดไร่ขิง หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมตลาดเสรี ตำบลไร่ขิง จ.นครปฐม ซึ่งเป็นตลาดสดน่าซื้อระดับมาตรฐาน 5 ดาวของกรมอนามัย

นายวิทยากล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมี อสม. เป็นตัวแทนภาคประชาชนกระจายในทุกหมู่บ้านรวม 1.2 ล้านคน ทั้งหมดได้รับการพัฒนาขีดความสามารถอย่างต่อเนื่องให้เป็น อสม.เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  เพื่อเป็นพลังในการแก้ไขและพัฒนาสุขภาพของประชาชน โดยได้จัดอบรม 10 หลักสูตร อาทิ โรคเรื้อรัง อนามัยแม่และเด็ก ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน รวมทั้งการจัดการในภาวะวิกฤต โดยสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์จำเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานให้แก่อสม.ที่ผ่านการอบรม เช่น กระเป๋าปฐมพยาบาลสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เครื่องวัดความดันโลหิต เป็นต้น

 

นายวิทยากล่าวต่อว่า ในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญ มอบให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัย ให้ครัวไทย สู่ครัวโลก ดูแลคุณภาพอาหารไทยให้มีมาตรฐานยอมรับในระดับสากล เป็นการช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศ  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการเฝ้าระวังความปลอดภัยในอาหารใน 2 ส่วนคือ 1.มาตรฐานของสถานที่ผลิตอาหารและจำหน่ายอาหาร อาทิ แปลงเพาะปลูก ฟาร์มปศุสัตว์ โรงงานผลิตอาหาร ตลาดค้าส่ง ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านอาหาร แผงลอย โรงครัวในโรงพยาบาล/ศูนย์เด็กเล็ก/โรงเรียน ผลการดำเนินงานตั้งแต่มกราคม-กรกฎาคม 2555 ตรวจ 166,269 แห่ง พบผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 83  

ส่วนที่ 2 คือตรวจตัวอย่างอาหาร ณ สถานที่ผลิตและจำหน่ายอาหาร หาสารอันตรายปนเปื้อน 10 ชนิด ได้แก่ สารเร่งเนื้อแดง บอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา ฟอร์มาลิน ยาฆ่าแมลง น้ำมันทอดซ้ำ น้ำบริโภคจากสถานที่ผลิต แบคทีเรียในร้านอาหารและแผงลอย เชื้อจุลินทรีย์ในร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐานร้านอาหารสะอาดรสชาติอร่อยและสารอฟลาทอกซิน โดยสุ่มเก็บตัวอย่างส่งตรวจ 403,637 ตัวอย่าง พบเกินค่าความปลอดภัย 26,711 ตัวอย่างหรือร้อยละ 7 ที่มีปัญหามากที่สุดคือเชื้อจุลินทรีย์ในอาหารพร้อมบริโภค มือผู้สัมผัสอาหาร ภาชนะใส่อาหาร ซึ่งจะเร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาและสร้างความปลอดภัยอาหารให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ต่อไป   

สำหรับจังหวัดนครปฐม มีตลาดสดจำนวน 16 แห่ง  พบผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับพื้นฐานทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อระดับ 5 ดาว 5 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 31 และผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อระดับ 3 ดาว 10 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 62 นอกจากนี้ ได้ตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร ในรอบ 9 เดือนปี 2555 นี้ จำนวน 19,838 ตัวอย่าง พบร้อยละ 99 ผ่านเกณฑ์ ที่มีปัญหาคือสารฟอกขาว ฟอร์มาลีน น้ำแข็ง และจุลินทรีย์ในอาหารพร้อมบริโภค

 

ตุลาคม3/5   ************************************  18 ตุลาคม 2555



   
   


View 12    18/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ