รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กกัมพูชาเสียชีวิตที่ จ.ระยอง เข้าข่ายต้องสงสัยเป็นโรคมือ เท้าปาก ต้องรอผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และการประชุมของผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดไวรัสวิทยา ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว จากให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และกรมควบคุมโรค เข้าไปสอบสวนหาสาเหตุการตายและควบคุมไม่ให้โรคแพร่ระบาดแล้ว

วันนี้ (27 กรกฎาคม 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ กรณีเด็กกัมพูชาเสียชีวิต ที่โรงพยาบาลแกลง จังหวัดระยอง ว่า เด็กรายนี้อยู่ในข่ายสงสัยเป็นโรคมือ เท้าปาก ซึ่งโรงพยาบาลได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที แต่เด็กมาถึงโรงพยาบาลเมื่ออาการรุนแรง ทำให้เสียชีวิต   ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ส่งทีมสวบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าไปสอบสวนโรค โดยในเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีเพื่อนของเด็กที่เสียชีวิต กำลังป่วยอีก 2-3 คน กำลังติดตามสอบสวนโรค รวมทั้งสวบสวนว่าเด็กที่เสียชีวิตเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ทราบว่าเดินทางเข้า-ออกกัมพูชา

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า สำหรับเชื้อที่ทำให้เสียชีวิตยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า เป็นเชื้อในประเทศไทยหรือเชื้อจากกัมพูชา ต้องรอผลการตรวจยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะรู้ผลประมาณ 2-3 วัน จะได้ชัดเจนว่า เป็นเชื้อตัวใด พบในไทยหรือที่กัมพูชา

          นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ประชาชนไม่ต้องตระหนกตกใจ กระทรวงสาธารณสุขได้สังการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง เข้าไปสอบสวนควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งให้ทีมจากกรมควบคุมโรค  ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมด้วย โดยได้แยกเด็กป่วยกับเด็กปกติเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ โดยเด็กที่ป่วยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล้ว

ทั้งนี้ การที่จะสรุปว่าเด็กที่เสียชีวิตรายนี้ เสียชีวิตจากเชื้อโรคมือ เท้า ปาก จริงหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และรอการสรุปผลจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข มีระบบการควบคุมป้องกัน สอบสวนโรค และระบบการดูแลรักษาที่มีมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนั้นขึ้นอยู่กับส่วนประกอบหลายอย่าง โดยเฉพาะเชื้อของโรค เป็นเชื้อตัวใด ภูมิคุ้มกันของคนดีหรือไม่ ความบกพร่องในร่างกาย บางทีเชื้อรุนแรงก็ตายได้  หรือเชื้อไม่รุนแรง แต่ร่างกายคนทรุดโทรม สุขภาพไม่ดีก็ตายได้ จึงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญได้ประชุมก่อน แต่ในเบื้องต้น แพทย์ผู้ตรวจรักษา สงสัยน่าจะเป็นจากโรคมือ เท้า ปาก

************************************** 27 กรกฎาคม 2555

 



   
   


View 8    27/07/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ