รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งด่วนโรงพยาบาลใน 6 จังหวัดอันดามัน คือ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง และสตูล เตรียมพร้อมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และทีมแพทย์ คลังเลือด ออกซิเจน ห้องผ่าตัดในโรงพยาบาล พร้อมรับมือคลื่นสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ให้ตั้งวอร์รูมประเมินและเป็นศูนย์กลางบัญชาการด้านการแพทย์   ให้โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ทะเล เช่นโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ พังงา โรงพยาบาลป่าตอง ภูเก็ต เตรียมอพยพผู้ป่วยไปไว้ที่ปลอดภัย พร้อมทั้งให้โรงพยาบาลทั้ง  40 แห่งในพื้นที่ จัดวิทยุสื่อสารเพิ่มเติมจากระบบโทรศัพท์ปกติ เพื่อให้การประสานงานเป็นไปอย่างคล่องตัว  

          เย็นวันนี้ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือคลื่นสึนามิ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวที่เกะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ขนาด 8.7 ริกเตอร์ เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ ( 11 เมษายน 2555) ว่า ได้สั่งการด่วน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลใน 6 จังหวัดอันดามัน ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิ ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนอง และสตูล ทุกแห่ง จัดเตรียมกำลังแพทย์ พยาบาล เวชภัณฑ์ คลังเลือด ห้องผ่าตัด ในโรงพยาบาลรองรับผู้บาดเจ็บ และให้หน่วยแพทย์ฉุกเฉินพร้อมออกปฏิบัติการทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุ    โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั้ง 6 จังหวัด ตั้งวอร์รูม เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานด้านการช่วยเหลือ ด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชน และเป็นศูนย์ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆในจังหวัด และให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยให้โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ทะเล หรืออยู่ติดทะเล เช่นโรงพยาบาลป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ จังหวัดพังงา   เตรียมอพยพผู้ป่วยไปไว้ในที่ปลอดภัย   
 
          ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้สถานพยาบาล ที่อยู่ใกล้ทะเลทุกระดับ เตรียมอพยพผู้ป่วยไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย     ให้โรงพยาบาลในพื้นที่  6 จังหวัดที่กล่าวมา ซึ่งมีทั้งหมด  40 แห่ง เตรียมเครื่องมือแพทย์ ออกซิเจน คลังเลือด ห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน   จัดเตรียมวิทยุสื่อสารเพิ่มเติมจากระบบโทรศัพท์ปกติ เพื่อให้การประสานด้านการแพทย์เป็นไปอย่างคล่องตัว อย่างไรก็ตามคาดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งก่อน เนื่องจากมีสัญญาณเตือนภัย และประชาชนมีการเตรียมพร้อมขึ้นไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย แต่ก็ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ
 
          สำหรับที่จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบก่อน     ได้รับรายงานจากนายแพทย์เจษฎา   ฉายคุณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงาว่า ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจำนวน  6 ทีม จากจังหวัดพังงาและภูเก็ต ประจำการที่จุดอพยพประชาชน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที   ส่วนโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อม และได้จัดทำแผนรับผู้บาดเจ็บไว้ทั้งหมดแล้ว 
 
**************************     11 เมษายน 2555


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ