วันนี้ (23 มีนาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีมีข่าวข้าราชการระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนว่า ยังไม่ได้รับยืนยันคำจากนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยตรง จะต้องดูในขั้นตอนรายละเอียด ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทำหน้าที่ดูแลและเป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวงอยู่แล้ว ให้จัดประชุมทางไกล (VDO Conference) กำชับสถานบริการในสังกัด ควบคุมป้องกันการนำยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนไปใช้ในทางที่ผิดอย่างเคร่งครัด โดยให้งดสั่งจ่ายยาดังกล่าว ชั่วคราว จนกว่ากฤษฏีกาจะมีความเห็นออกมา 
เป็นมาตรการที่ให้เร่งรัดดำเนินการ ผู้ที่เข้าข่ายจากการถูกตั้งกรรมการสอบแล้ว ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องหลายคนมีคำสั่งให้เข้ามาประจำที่กระทรวงฯ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการตรวจสอบ ส่วนกรณีความเห็นของคุณพสิษฎ์ ที่ปรึกษาฯ ถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัว และยังไม่ได้รับการยืนยันจากคุณพสิษฐ์โดยตรง แต่อย่างไรก็ตามข้าราชการระดับสูงของกระทรวงฯมีหลายคน ที่แน่ ๆ ไม่ใช่ผมแน่นอนนายวิทยากล่าว
นายวิทยา กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้ ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่าพบปริมาณยาในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ หายไปประมาณ 2 แสนเม็ด แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลหรือข้าราชการระดับอื่น โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ได้กำชับสั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการโดยเคร่งครัด ซึ่งข้อมูลออกมาชัดเพราะบัญชียามีการบันทึกไว้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ชัดเจน เพราะฉะนั้นจะไปลบออกค่อนข้างทำยาก ส่วนการตรวจสอบว่าจะเป็นใครนั้น ต้องรอรายงานจากคุณพสิษฐ์ 
 ทั้งนี้ งานที่มอบหมายให้ที่ปรึกษาฯ กับทีมงานดำเนินการ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของซูโดฯ อย่างเดียว ยังมีเรื่องของขบวนการสินค้าที่มีสารปลอมปนตัวอื่นๆด้วย โดยให้ตรวจสอบในกรอบหน้าที่ ที่เน้นเรื่องการบำบัดรักษา ส่วนเรื่องปราบปรามเป็นหน้าที่ของตำรวจ ทางร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ก็ดูแลในส่วนนี้อยู่ด้วย รวมทั้งดีเอสไอและตำรวจ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะตรวจสอบสารระบบของทางราชการ เมื่อพบข้าราชการไม่ว่าระดับใด เมื่อปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามระเบียบราชการ หรือปฎิบัตินอกเหนือที่พึงจะต้องทำตามกฎระเบียบแล้วก็ต้องลงโทษทางวินัย
ตอนนี้บัญชียาทุกบัญชีตรวจสอบหมด และได้สั่งระงับการสั่งจ่ายยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน 2 อาทิตย์แล้ว โดยระงับชั่วคราวจนกว่ากฤษฏีกาจะมีความเห็น ได้เร่งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขติดตามความเห็นที่เกี่ยวข้อง หากกฤษฏีกามีความเห็นว่ายาซูโดฯ เป็นยาที่มีผลกระทบต่อจิตและประสาท ทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะออกมาตรการกำกับอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสั่งจ่ายให้คนไข้รายใด ต้องมีการบันทึกว่าใครเป็นผู้จ่าย โดยจะดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นมาตรการที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดำเนินการอย่างเต็มที่
            ด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวว่า อย.ได้ขอความร่วมมือเภสัชกรประจำสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสอบร้านขายยาในจังหวัด ว่ามีการลักลอบขายยาแก้ไข้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนหรือไม่หลังจากที่มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขและมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2554 หากพบมีการจำหน่ายอยู่ ให้แจ้งมายัง อย. เพื่อจะรวบรวมนำเข้าประชุมคณะกรรมการยา เพื่อพักใบอนุญาต โดยตั้งแต่มกราคม-มีนาคม 2555 อย.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ตรวจร้านขายยาในกทม.ปริมณฑลและภูมิภาคแล้วประมาณ 700 แห่ง          
************** 23 มีนาคม 2555



   
   


View 11    23/03/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ