วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2554) ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบจุลินทรีย์ผง จีพีโอคลีน จากองค์การเภสัชกรรม เพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเสียจำนวน 2,000 กิโลกรัม มูลค่า 1 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะจัดส่งให้สถานพยาบาลที่ถูกน้ำท่วมใน 10 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี เพื่อปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาลหลังถูกน้ำท่วมให้สะอาดปลอดภัย พร้อมรับมอบเรือ 65 ลำ เสื้อชูชีพ 200 ตัว จุลินทรีย์ก้อน 5,000 ก้อน และถุงยังชีพ 70 ถุง จากรพ.วชิระภูเก็ต

   นายวิทยากล่าวว่า ในช่วงหลังน้ำลด ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 80 อยู่ในระยะของการฟื้นฟู ให้กลับมาสู่สภาวะปกติทั้งเรื่องของสุขภาพกาย สุขภาพจิต การดูแลความสะอาดบ้านเรือน บ่อน้ำ สถานที่ต่างๆ ตลาดสด          ท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ 3 กระทรวงหลักได้แก่มหาดไทย ศึกษาธิการและสาธารณสุข ร่วมบูรณาการดำเนินการ ทำความสะอาดครั้งใหญ่หรือ บิ๊ก คลีนนิ่ง เดย์ (Big Cleaning Day) เนื่องจากมีหน่วยงานที่กระจายถึงทุกชุมชน ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมหน่วยงานในสังกัดที่ต้องปฏิบัติภารกิจร่วมกับ 2 กระทรวงดังกล่าว ได้แก่กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และให้สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันโรค ป้องกันการติดเชื้อ เช่นหน้ากากอนามัย ถุงมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ รองเท้าบู๊ท ให้แก่บุคลากร ที่ต้องทำหน้าที่จัดการขยะมูลฝอย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการสัมผัสเชื้อโรค เพื่อให้ปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีจะกดปุ่มเปิดรณรงค์ทำความสะอาดในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 ที่กระทรวงสาธารณสุข
 
ประการสำคัญ มีนโยบายเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบความปลอดภัยอาหาร น้ำดื่ม น้ำแข็งบริโภค เพื่อ สร้างความเชื่อมั่นเรื่องอาหารปลอดภัยอาหารแก่ประชาชนทุกคน โดยจะมีการส่งรถปฏิบัติการเคลื่อนที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สุ่มตรวจอาหาร น้ำ น้ำแข็งตรวจทุกวัน และมอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจความปลอดภัยอาหารและยาที่รับบริจาคที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ก่อนส่งมอบให้ประชาชน และให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและกรมอานมัย ดูแลความปลอดภัยอาหาร วัตถุดิบในการประกอบอาหารในตลาดสด ตลาดค้าส่งอาหารเช่นตาดสี่มุมเมือง ตลาดไท เป็นต้น จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกคน ขอให้ผลิตอาหารให้ได้คุณภาพมาตรฐาน ผลการตรวจหากรายใดผ่านเกณฑ์ จะมอบเกียรติบัตรรับรองความปลอดภัยให้ สำหรับผู้ประกอบการน้ำดื่ม น้ำแข็งที่โรงงานเสียหายจากน้ำท่วม และต้องฟื้นฟูโรงงานให้ได้ตามมาตรฐาน ได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจรับรองให้                      
 
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้บริการผู้ประสบภัยในจังหวัดที่กำลังประสบภัยวิกฤติได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฐม และในกทม. 9 เขต ร่วมกับหน่วยแพทย์ของกทม. ประกอบด้วย สายไหม ดอนเมือง บางพลัด ภาษีเจริญ บางกอกใหญ่ ตลิ่งชัน ลาดกระบัง ทวีวัฒนา และบางแค รวม 14 ทีม เป็นทีมจากต่างจังหวัด แต่ละทีมจะมีรถสิบล้อ เรือท้องแบน เรือพาย เพื่อให้สามารถเดินทางเข้าถึงประชาชนในพื้นที่มากที่สุด ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม จนถึง 6 พฤศจิกายน 2554 พบผู้เจ็บป่วยสะสมแล้วกว่า 16,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า บาดแผลถูกสิ่งของมีคม และผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ยาสูญหายหรือขาดยา กว่าครึ่งเป็นผู้สูงอายุ ทั้งนี้ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่น้ำท่วมใน 25 จังหวัด ยอดผู้ป่วยสะสมรวมทั้งหมด 1,371,545 ราย อันดับ 1 ได้แก่ โรคน้ำกัดเท้า รองลงมาได้แก่ ไข้หวัด ผื่นคัน      
 
                                                                       ************************ 7 พฤศจิกายน 2554


   
   


View 9    07/11/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ