กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกทม. เปิดโรงพยาบาลสนาม 1 แห่ง ประจำจุดพักพิงมหาวิทยาราชภัฏพระนคร บริการตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มบริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะนี้ตรวจพบผู้ป่วยเรื้อรัง 17 ราย โดย 1 ราย หอบหืดกำเริบ ต้องให้ออกซิเจนบรรเทาอาการ และจัดหน่วยจรยุทธ์ 3 ทีม ออกคัดกรองหาผู้ที่มีโรคประจำตัว

          บ่ายวันนี้ (30 ตุลาคม 2554) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดพักพิงผู้ประสบภัยที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เพื่อจัดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขร่วมกับกทม. สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน
 
          นายวิทยากล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในกทม.ขณะนี้ มีประชาชนที่อยู่ในชุมชนต่างๆได้รับผลกระทบจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกทม.จัดบริการทางการแพทย์ เพื่อให้การดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึงที่สุด โดยที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครเป็นจุดพักพิง รองรับผู้ประสบภัยในเขตบางเขน หลักสี่ ขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางเข้าพักแล้ว 1,000 กว่าคน ได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 1 แห่งประจำที่นี่ โดยระดมทีมแพทย์ เภสัชกร พยาบาล เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลพุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา 15 คน ร่วมกับทีมแพทย์ของศูนย์บริการสาธารณสุขเขต 24 มีห้องพยาบาล มีเตียงสนาม 17 เตียง พร้อมยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือช่วยชีวิตฉุกเฉิน   เริ่มเปิดบริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะให้การดูแล 4 ด้าน คือ 1.การรักษาผู้เจ็บป่วย ซึ่งในวันนี้มีผู้เจ็บป่วยรับบริการ 70 กว่าราย พบผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 17 ราย ในจำนวนนี้มี 1 ราย เป็นโรคหอบหืดและอาการกำเริบ ต้องให้ออกซิเจน บรรเทาอาการ     
                        
                        
                       
เรื่องที่ 2 คือการดูด้านสุขภาพจิต ได้ตั้งหน่วยสุขภาพจิต เพื่อให้การดูแลปฐมพยาบาลด้านจิตใจ 3.การดูแลความสะอาดส้วม จุดปรุงอาหาร น้ำดื่มน้ำใช้ กำจัดขยะ และ 4.คือการเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาด เช่นโรคระบบทางเดินอาหาร โรคไข้หวัดใหญ่
 
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการกระจายบริการผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมจรยุทธ์อีก 3 ทีม ตระเวนเยี่ยม ตรวจคัดกรองหาผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เพื่อดูแลรักษาป้องกันไม่ให้ขาดยา และแจกยาสามัญประจำบ้านแก่ผู้ประสบภัยตามจุดพักพิงที่อยู่ในย่านหลักสี่ บางเขน เช่น โรงเรียนวัดหลักสี่ โรงเรียนประชาภิบาล โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ มีประชาชนเข้าพักจุดละประมาณ 300-1,000 คน
 
***************************** 30 ตุลาคม 2554


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ