รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แนะวิธีลดความเครียดจากน้ำท่วม ขอให้ผู้ประสบภัยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง อย่าอดนอน และงดดื่มเหล้าเนื่องจากการดื่มเหล้าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง อาจเป็นการคลายความทุกข์ได้ระยะสั้นๆ แต่หากหายเมาต้องกลับมาเผชิญกับชีวิตจริงอีก และเหล้ายังทำลายสุขภาพอีกด้วย  ชี้หากเครียด ขอให้พูดคุยกับคนใกล้ชิด จะช่วยผ่อนคลายระบายทุกข์ได้  

          นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาน้ำท่วมขังจากภัยธรรมชาติ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 1 ล้านคน กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขทุกพื้นที่ เข้าไปให้การดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตควบคู่กันอย่างทั่วถึง   แต่อย่างไรก็ตาม ในการดูแลจิตใจไม่ให้เกิดความเครียดจากภาวะน้ำท่วม อันดับแรกประชาชนที่ประสบภัยไม่ควรอยู่คนเดียวควรพูดคุยกับคนใกล้ชิด  เพื่อเป็นการผ่อนคลายระบายความเครียด ไม่คิดฟุ้งซ่าน ประการที่ 2 ควรพักผ่อนให้เพียงพอ คือนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงไม่ควรอดนอน เพราะยิ่งอดนอนมากเท่าใด ปัญหาความเครียดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นและประการสุดท้ายควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดเพราะเหล้าไม่ใช่วิธีแก้ไขความเครียดที่ถูกต้อง
ทางด้านนายแพทย์ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การดื่มเหล้าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง อาจเป็นการคลายความทุกข์ได้ระยะสั้นๆ แต่หากหายเมาต้องกลับมาเผชิญกับชีวิตจริงอีก และเหล้ายังทำลายสุขภาพอีกด้วย  
**************************************************** 8กันยายน 2554


   
   


View 12    28/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ