รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข    เผยไทยเตรียมขยายความร่วมมือกับศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกาหรือซีดีซี ควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อ เช่นโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งกำลังเป็นภัยเงียบในศตวรรษนี้ คร่าชีวิตชาวโลกปีละ 36 ล้านคน โดย 9 ล้านคนจบชีวิตก่อนแก่ รวมทั้งการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ และขยายความร่วมมือสู่ประเทศกลุ่มอาเซียนด้วย    

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่าได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติ ว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ ที่จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1920 กันยายน 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้เสนอที่ประชุมให้กำหนดบทบาทของบริษัทภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นภัยต่อสุขภาพ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ทางการตลาด ที่เชิญชวนให้คนเสียเงินซื้อความตายให้ตัวเองและคนรอบข้าง ในขณะที่ภาคสาธารณสุขต้องต่อสู้เพื่อลดหรือจำกัดการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเหล่านั้น เพื่อให้ความมั่นใจว่าผลประโยชน์ทางการค้าจะไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนา และการดำเนินนโยบายที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อของส่วนรวม ซึ่งได้รับเสียงปรบมือชื่นชมจากที่ประชุมเป็นอันมาก  
นายต่อพงษ์กล่าวต่อไปว่า จากการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว นายแพทย์โทมัส อาร์.ไฟรเดน ( Dr. Thomas R. Frieden ) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ เมืองแอตแลนตาหรือซีดีซี (Centers for Disease Control and Prevention : CDC, Atlanta)ได้ขอเข้าพบ และได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขไทย กับซีดีซีสหรัฐในอนาคต โดยจะพัฒนาโครงการความร่วมมือในการควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อด้วยเช่น โรคบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคมะเร็ง ซึ่งกำลังเป็นภัยเงียบ คุกคามชีวิตประชากรทั่วโลก และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น   รวมทั้งการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข และการสร้างความร่วมมือกับไทย ในการเข้าไปช่วยเหลือประเทศในกลุ่มอาเซียนในด้านวิชาการ เช่น การอบรมด้านการควบคุมและเฝ้าระวังโรคติดต่อในอาเซียน เป็นต้น ซึ่งจะเป็นทิศทางที่ดีในการร่วมมือกับควบคุมป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการทำงานต่อไปนี้จะต้องอาศัยการทำงานแบบเครือข่าย โดยจะมีการหารือในรายละเอียดต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาซีดีซี ได้ให้ความร่วมมือกับไทยในการพัฒนาบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการเฝ้าระวังโรคติดต่อ เช่นโรคเอดส์ เป็นต้น 
ทั้งนี้ สถานการณ์โรคไม่ติดต่อ ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน และปอดอุดกั้นเรื้อรัง องค์การอนามัยโลกรายงานมีคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวปีละประมาณ 36 ล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของการเสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนนี้ 9 ล้านคนเสียชีวิตเร็วก่อนถึงวัยสูงอายุ คืออายุ 60 ปี เนื่องจากมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพไม่ถูกต้อง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารหวาน เค็ม ไขมันสูง และขาดการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นผลมาจากการโฆษณาการตลาดของบริษัทผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ
 ********************************** 24 กันยายน 2554


   
   


View 4       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ