พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ เสด็จไปทรงเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานมุมนมแม่ สานสายใยรักแห่งครอบครัวณ บริษัทแมรีกอท จิวเวลรี่ (ประเทศไทย) จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานประกอบการ 1 ใน 701 แห่งที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ของกระทรวงสาธารณสุขและภาคี ผลดำเนินการกว่า 1 ปี ได้ผลดีมาก พนักงานหลังคลอดเห็นว่าลูกที่กินนมแม่ แข็งแรง เลี้ยงง่าย ไม่ร้องกวน ไม่ป่วยบ่อย เด็กมีสุขภาพกาย พัฒนาการดี ผลผลิตบริษัทเพิ่มขึ้น เนื่องจากการลางานลดลง

วันนี้ (22 กันยายน 2554) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จไปทรงเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานมุมนมแม่ สานสายใยรักแห่งครอบครัว  ณ บริษัท แมรีกอท จิวเวลรี่ (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย ข้าราชการและประชาชน เฝ้ารับเสด็จ

นายวิทยากราบทูลรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับมูลนิธินมแม่แห่งประเทศไทย กระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กทม. องค์การยูนิเซฟประเทศไทย และองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย สนับสนุนเชิญชวนให้สถานประกอบการเอกชนทุกแห่งในประเทศ จัดสวัสดิการให้ผู้ใช้แรงงานหญิงที่อยู่ในช่วงหลังคลอด ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ติดต่อกัน โดยจัดมุมนมแม่สายสายใยรักแห่งครอบครัว เพื่อให้แม่มีเวลาบีบน้ำนมให้ลูกและมีที่เก็บนมแม่ ส่งเสริมให้เด็กทารกกินนมแม่ติดต่อกัน 6 เดือน สนองพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ได้ทรงพระราชทานคำขวัญ นมแม่คือ หยดแรกของสายใยรักแห่งครอบครัว และสนองพระปณิธานของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงมีเป้าหมายในการส่งเสริมสถาบันครอบครัวได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เด็กได้รับการเลี้ยงดูด้วยความรักความอบอุ่น กินนมแม่อย่างเดียวจนอายุ 6 เดือน เป็นการหล่อหลอมให้เด็กเติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพ ขณะนี้มีบริษัทเอกชนสมัครร่วมโครงการแล้ว 701 แห่ง  

   

   

   

สำหรับที่บริษัท แมรีกอท จิวเวลรี่ (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จ.พระนครศรีอยุธยา  มีพนักงานทั้งหมด 6,647 ราย ในจำนวนนี้เป็นพนักงานหญิง 5,714 ราย เป็นหญิงตั้งครรภ์ 119 ราย เปิดดำเนินการมุมนมแม่ในสถานประกอบการ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2553 เป็นต้นมา กิจกรรมประกอบด้วย โครงการดูแลหญิงตั้งครรภ์ขณะทำงาน โครงการพี่สอนน้องนำหญิงที่มีบุตรแล้วมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับหญิงตั้งครรภ์ โครงการอาหารเพิ่มน้ำนมแม่มีเมนูอาหารสำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่โรงอาหารเช่น แกงเลียงที่เรียกน้ำนมแม่ได้ดี โครงการให้ความรู้เรื่องนมแม่แก่พนักงานด้วยเสียงตามสาย โครงการส่งนมกลับบ้าน โครงการเยี่ยมบ้านพนักงานหลังคลอด ปัจจุบันมีพนักงานหลังคลอดที่อยู่ระหว่างเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 16 ราย และทุกรายบริษัทได้อนุญาตให้พนักงานหลังคลอดบีบนมแม่ที่มุมนมแม่สานสายใยรักแห่งครอบครัวทุกวัน  เพื่อนำกลับไปให้ลูกกินที่บ้านอย่างต่อเนื่อง 

ในรายที่ส่งลูกไปเลี้ยงต่างจังหวัด จะส่งน้ำนมแม่แช่แข็งใส่กล่องโฟม กลับไปให้ลูกกินต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน การดำเนินงานได้ผลดี ทำให้อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนเพิ่มขึ้น พนักงานหลังคลอดส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าลูกที่กินนมแม่แข็งแรง เลี้ยงง่าย ไม่ร้องกวน ไม่ป่วยบ่อย ทำให้การลางานของพนักงานลดลง ช่วยให้ผลผลิตของบริษัทฯเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดความรักความผูกพันในองค์กรด้วย ปัจจุบันบริษัทแมรีกอทฯ มีพนักงานหลังคลอดอยู่ระหว่างเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 18 รายคือลูกอายุ 3-6 เดือน จำนวน 7 คน อายุ 6-12 เดือนจำนวน  5 คน และ 1 ปีขึ้นไปจำนวน  6 คน          

***************************** 22 กันยายน 2554

 



   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ