รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกนโยบายดึงโรงพยาบาลเอกชนร่วมจัดบริการสุขภาพประชาชนร่วมกับภาครัฐ โดยสนับสนุนให้เปิดศูนย์รองรับผู้ป่วยระยะพักฟื้น ที่มีมาตรฐาน เพื่อลดความแออัดผู้ป่วยที่ต้องนอนพักในโรงพยาบาล และเร่งพัฒนามาตรฐานสถานพยาบาลพักฟื้นรองรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังร่วมระหว่างภาครัฐ เอกชน 

วันนี้ (31 สิงหาคม 2554) ที่อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี ซอยศูนย์วิจัย นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2554 ของสมาคมโรงพยาบาลเอกชนพร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง การบริหารและจัดการระบบสุขภาพไทยกับการมีส่วนร่วมของโรงพยาบาลเอกชนไทยต่อการให้บริการด้านสุขภาพ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของสมาชิกโรงพยาบาลเอกชน 206 แห่งร่วมรับทราบนโยบาย
นายวิทยา กล่าวว่า รัฐบาลได้ประกาศนโยบายพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพและการรักษาพยาบาลระดับนานาชาติ หรือเมดิคัล ฮับ ( Medical hub and Wellness)เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2547 ปัจจุบัน โดยมียุทธศาสตร์การบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมมีการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับบริการสุขภาพโดยรวมของไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเจตนารมย์ที่สำคัญในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของประเทศไทยทั้งระบบ ให้คนไทยทุกคนได้รับบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน และสร้างกลไกการมีส่วนร่วมต่อนโยบายสาธารณะของทุกภาคส่วน
นายวิทยากล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนนั้น ซึ่งปัจจุบันนี้มี 321 แห่ง จำนวนเตียง 33,037 เตียงนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการจัดบริการการรักษาพยาบาล เช่นการดูแลผู้ป่วยบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยสนับสนุนให้โรงพยาบาลเอกชนจัดศูนย์พักฟื้นผู้ป่วยระยะเปลี่ยนผ่านผู้ป่วยหนักที่มีมาตรฐาน ในราคาที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้บริการได้ รองรับผู้ป่วยที่อยู่ระยะพักฟื้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของภาครัฐ ลดความแออัดผู้ป่วยที่นอนพักในโรงพยาบาล โดยมีการดูแลที่ถูกหลักการแพทย์
ประการสำคัญ ยังมีนโยบายพัฒนาศูนย์พักฟื้นของภาคเอกชนให้มีมาตรฐาน เพื่อรองรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง จากการที่ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุเหล่านี้มักจะมีปัญหาสุขภาพ โดเยเฉพาะการเจ็บป่วยโรคเรื้อรัง ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในด้านระบบริการทางสังคมและสุขภาพเพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถช่วยเหลือตนเองตนเองได้นานที่สุด ซึ่งขณะนี้สถานพยาบาลเอกชนได้มีการจัดบริการผู้สูงอายุอยู่แล้ว ในรูปแบบของสถานพยาบาลผู้ป่วยเรื้อรัง สถานพยาบาลผู้ป่วยเรื้อรังและสถานบริบาล (Nursing Home) กระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กำหนดมาตรฐานการบริการ โดยจะมีการพัฒนาสถานบริการต้นแบบ จัดบริการร่วมระหว่างภาครัฐเอกชน และพัฒนาเพื่อรองรับ ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยเรื้อรังของประเทศ
 
************************************************* 31 สิงหาคม 2554


   
   


View 11    31/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ