รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หนุนสตรีไทยช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพ เผยในปีที่ผ่านมาพบผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 5 โรครวมกว่า 40,000 คน อันดับหนึ่งคือโรคมะเร็ง 24,417 คน รองลงมาโรคหลอดเลือดในสมอง 7,477 คน โรคเบาหวาน 4,089 คน เร่งสนับสนุนตั้งชมรมสตรีไทยห่วงใยสุขภาพทุกจังหวัดรวมทั้ง กทม. เพื่อเป็นแกนกลางประสานร่วมแก้ไขปัญหาสุขภาพในกลุ่มผู้หญิง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

วันนี้ (30 สิงหาคม 2554) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดการสัมมนาบทบาทของสตรีไทยในการส่งเสริมและดูแลสุขภาพ ตามโครงการ “สตรีไทยห่วงใยสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพฯ จัดโดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรมประชาสัมพันธ์ และองค์กรสตรี 192 แห่ง ว่า ตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญ สนับสนุนสตรีไทยซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีถึง 33.3 ล้านคน ซึ่งมากกว่าผู้ชาย 1.2 ล้านคน ให้มีบทบาทร่วมในการพัฒนาประเทศ และเป็นหลักในการสร้างครอบครัวที่อบอุ่นมั่นคง มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาบทบาทสตรีไทยให้เท่าทันโลกยุคใหม่   
 
นายวิทยากล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้หญิงมีความเสี่ยงหลายเรื่อง ทั้งจากโรคภัยคุกคามสุขภาพ ในปี 2553 มีรายงานผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 5 โรคได้แก่ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือด รวม 42,500 คนอันดับ 1 คือโรคมะเร็งทุกชนิด 24,417 คน รองลงมาคือโรคหลอดเลือดสมอง 7,477 คน และโรคหัวใจขาดเลือด 5,327 คน นอกจากนี้ผู้หญิงยังเสี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความสวยความงามที่ไม่ปลอดภัยเช่น เครื่องสำอาง ผลิตอาหารลดความอ้วนต่างๆ อีกด้วย 
 
 ดังนั้นนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขต่อไปนี้ จะเร่งรัดมาตรการการสร้างสุขภาพ เพื่อลดอัตราป่วย และการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว รวมทั้งการจัดบริการดูแลสุขภาพเฉพาะกลุ่ม ได้แก่กลุ่มเด็ก สตรี กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการ โดยเฉพาะในการดูแลสุขภาพกลุ่มสตรีนั้น กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมความร่วมมือจากองค์กรที่ดำเนินการเกี่ยวกับผู้หญิง เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้หญิง โดยร่วมมือกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ รณรงค์ให้ทุกจังหวัดรวมทั้ง กทม. ตั้งชมรมสตรีไทยห่วงใยสุขภาพ ในปี 2554 นี้ตั้งเป้า 84 ชมรม เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 สนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มุ่งให้คนไทยทุกหมู่เหล่ามีสุขภาพดี และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด มั่นใจว่าชมรมเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการกระตุ้น ให้ความรู้ ไปสู่กลุ่มผู้หญิงด้วยกัน หันมาใส่ใจสุขภาพอย่างทั่วถึงมากขึ้น      
 
ทางด้าน นางจุรีภรณ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ มี 2 วัน คือวันที่ 30 -31 สิงหาคม 2554 ภายในงานจัดเวทีอภิปรายในหัวข้อ ภัยคุกคามจากโรคที่สตรีไทยควรพึงระวัง การดูแลสุขภาพจิตหญิงไทยในภาวะวิกฤติ ประโยชน์การตั้งชมรมสตรีไทย การป้องกันดูแลสุขภาพของสตรีไทย  นิทรรศการการให้ความรู้ด้านสุขภาพและความงาม บริการตรวจสุขภาพ ฟรี อาทิ ตรวจวัดน้ำตาล วัดความดันโลหิต ตรวจวัดสายตา สอนวิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง วัดมวลกระดูก ฝังเข็ม ตรวจครีมทาหน้า ยาแผนโบราณ แจกแว่นตาฟรีวันละ 500 อัน              
********************* 30 สิงหาคม 2554


   
   


View 12    30/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ