รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันการเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท เพื่อเสริมระบบหลักประกันสุขภาพให้ได้รับการบริการอย่างมีคุณภาพ เพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ยันไม่ส่งผลกระทบกับผู้รับบริการ เตรียมของบกลางรัฐบาล 1,700 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพต่อเนื่อง

วันนี้ (25 สิงหาคม 2554) นายวิทยาบุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 30 สิงหาคม 2554 นี้ จะแถลงนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุข ในส่วนโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรคนั้น ยืนยันจะมีการเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท จากประชาชนที่ไปใช้บริการ ทั้งนี้เพื่อศักดิ์ศรีของผู้ป่วย ที่ต้องได้รับการดูแลรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ ส่วนการจะเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาทกับทุกคนหรือไม่  ข้อยกเว้นมีอยู่แล้ว เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี บุคคลที่ควรได้รับการยกเว้น ผู้พิการ และอีกหลาย ๆ กรณี   โดยจะเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน และคิดว่าการเก็บ 30 บาท ไม่ใช่ประเด็นปัญหา ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

 “ยืนยันจะเก็บ 30 บาท เพื่อศักดิ์ศรีของผู้รับบริการ ที่ต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีระบบ และมีคุณภาพ เนื่องจากระบบประกันสุขภาพมีหลายเรื่อง หลายประเด็น เช่น ในอดีตไม่เคยรักษาโรคไต แต่ตอนนี้มีการรักษาโรคไต โดยหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายเสร็จในวันนี้ ผมก็จะดูในเรื่องรายละเอียดเรื่องนี้ ว่าจะต้องออกระเบียบอะไร ในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง นายวิทยากล่าว

นายวิทยากล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องของโรงพยาบาลขณะนี้เตรียมการไว้แล้ว โดยมอบหมายให้ นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูเรื่องนี้ให้ชัด ตรวจดูสภาพคล่องการการเงินและหนี้สินของโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ   เพราะได้รับทราบปัญหามาว่ามีภาระหนี้สินค้างจ่ายกันมาประมาณ 10 เดือน จะต้องไปดูในรายละเอียดถึงสาเหตุการค้างชำระหนี้       โดยเมื่อวานนี้ ได้หารือและขอความอนุเคราะห์จากนายกรัฐมนตรี ของบกลางประมาณ 1,700 ล้านบาท เพื่อมาดูแลในส่วนนี้แล้ว เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง

************************************* 25 สิงหาคม 2554



   
   


View 13    25/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ