สำเร็จเร็วกว่ากำหนด 6 เดือน พร้อมเดินเครื่องพัฒนาบุคลากร  พัฒนาระบบบริการ ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล 3 ดี 

วันนี้ (28 มีนาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธรรณสุขว่า ตามที่ได้มอบหมายนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุข ให้ยกระดับสถานีอนามัย 9,750 แห่ง ขึ้นเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลภาย (รพ.สต.) ในปี พ.ศ.2554 นั้น จากการติดตามตรวจสอบและได้รับรายงานผลในที่ประชุมวันนี้ ปรากฏว่า ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2554 คืออีก 2-3 วันข้างหน้า เราจะสามารถยกระดับสถานีอนามัยทั้งหมดขึ้นเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ครบทั้ง 9,750 แห่ง คือสามารถดำเนินการได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปตามเกณฑ์ทั้ง 4 ข้อที่กำหนด คือ1.เกณฑ์กายภาพคือในเรื่องของสถานที่ อาคาร อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ 2.เกณฑ์เรื่องของบุคลากร 3.เกณฑ์ในเรื่องระบบฐานข้อมูล และ4.เกณฑ์ในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาล ซึ่งถือว่าเร็วกว่าเป้าหมายที่กำหนดครึ่งปี เดิมซึ่งกำหนดไว้วันที่ 30 กันยายน 2554 
 อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หลังจากดำเนินการในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากรครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ในระยะต่อไปก็คือ จะมุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพของ รพ.สต.ทั้งในเรื่องการพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ควบคู่กันไปตามมาตรฐานโรงพยาบาล 3 ดี
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของบุคลากรนั้น กำหนดเป้าหมายผลิตบุคลากรเพิ่มเติมเพื่อรองรับการเติบโตของ รพ.สต. โดยเฉพาะ ดังนี้คือ พยาบาลวิชาชีพ 1,100 คนต่อปีนักวิชาการสาธารณสุข 700 คนต่อปี        และทันตาภิบาลผลิต 600 คนต่อปี ส่วนบุคลากรที่ปฏิบัติงานในรพ.สต.ขณะนี้ จะดำเนินการอบรมทุกคน โดยกำหนดหลักสูตรไว้ทั้งหมด 15 หลักสูตร เพื่อให้สามารถปฏิบัติการให้บริการครอบคลุมทั้ง 5 ด้านตามภารกิจของ รพ.สต. คือการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสุขภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค 

*********************************************** 28 มีนาคม 2554



   
   


View 10    28/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ