ยาแผนโบราณ อาหารเสริม เครื่องสำอางเถื่อน และยังนำพระบรมฉายาลักษณ์อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง มาใช้เป็นฉลากยาไวอากร้า

        บ่ายวันนี้(24 มีนาคม 2554) ที่กรุงเทพมหานคร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.ได้เดินทางไปบุกจับและดำเนินคดีร้านขายของเบ็ดเตล็ด อยู่ที่ย่านนานา ซอย 3 สุขุมวิท กทม. 
นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า ที่มาของการเข้าจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศซึ่งได้รับการประสานความร่วมมือจากสถานทูตยูเออี ประจำประเทศไทย คือสถานทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทยแจ้งว่า มีการลักลอบขายยาไวอากร้า และนำพระบรมฉายาลักษณ์ของอดีตประธานาธิบดี ของยูเออีที่เป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง มาปรากฏบนฉลากยาด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่บังควรเป็นอย่างยิ่ง
          นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเข้าไปตรวจสอบในร้าน พบว่าเป็นความจริง โดยพบยาไวอากร้า ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ในนั้นด้วย และพบยาผิดกฎหมายรายการอื่นๆ รวมทั้งยาแผนโบราณ อาหารและเครื่องสำอางผิดกฎหมายอีกหลายรายการ ซึ่งจะดำเนินคดีต่อไปตามขั้นตอนขบวนการ และจะแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศกับสถานทูต ยูเออี ประจำประเทศไทยได้รับทราบ ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
          ส่วนเจ้าของ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นชาวซีเรีย เดินทางมาอยู่ในประเทศไทย 6 ปีมาแล้ว ต้องดำเนินคดีทั้งหมด 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.สำหรับยาไวอากร้าที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ที่ไม่บังควร เป็นข้อหาขายยาปลอม 4.ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา 5.ขายอาหารควบคุมเฉพาะที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และ 6.ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย. โดยจะมีการติดตามขยายผลต่อไป เชื่อว่าไม่ได้มีร้านเดียวที่นี่


   
   


View 9    24/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ