วันนี้ (21 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ปากพู่ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจะยกระดับสถานีอนามัยทั่วประเทศทั้งหมด 9,750 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือ รพ.สต.ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2554 นี้ ขณะนี้ได้ดำเนินการเกือบครบทั้งหมดแล้ว
นายจุรินทร์กล่าวว่า  เมื่อยกระดับเป็น รพ.สต.แล้ว จะดีกว่าเป็นสถานีอนามัยใน 4 เรื่องได้แก่ 1.ด้านกายภาพ สถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือ อาคาร ภูมิทัศน์ต่างๆ จะดีขึ้น  2.มีบุคลากรครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น เพราะเมื่อเป็นสถานีอนามัยจะมีเจ้าหน้าที่เพียง 1- 2 คนเท่านั้น แต่เมื่อเป็น รพ.สต.แล้วจะมีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 4 ตำแหน่ง ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพ ทันตาภิบาลหรือเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ หรือแพทย์แผนไทย 3.มีระบบฐานข้อมูลผู้ป่วย ข้อมูลสารสนเทศทันสมัยกว่าสถานีอนามัย และ4.ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการพัฒนา รพ.สต. โดยมีตัวแทน อสม. ผู้แทนจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ตัวแทนผู้ป่วย เป็นกรรมการบริหารโรงพยาบาล ซึ่งจะส่งเสริมการมีส่วนร่วม เป็นเวทีที่ระดมทรัพยากร ความคิด เพื่อพัฒนา รพ.สต.
          นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่างานบริการของรพ.สต.เป็นที่พอใจของประชาชน เพราะใช้มาตรฐานการให้บริการของโรงพยาบาล 3 ดี ซึ่งทำให้การบริการดีขึ้น และยังช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้ด้วย เนื่องจากเมื่อประชาชนที่มีการเจ็บป่วยเล็กน้อยเข้ามารับบริการที่ รพ.สต. ก็ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลใหญ่
  *****************************       21 มีนาคม 2554


   
   


View 9    21/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ