ชี้ช่วยให้ผู้ประกอบการสะดวกมากขึ้น แต่เพิ่มโทษให้หนักขึ้น หากทำผิดกฎหมาย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยผู้บริโภค

          วันนี้ (8 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบพระราชบัญญัติเครื่องสำอางฉบับใหม่ ซึ่งได้ปรับปรุงแก้ไขจากฉบับเดิมที่ใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2535 และเนื่องจากไทยได้มีข้อตกลงร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนว่าด้วยกฎระเบียบต่างๆในเรื่องอาหารและยาให้มีความสอดคล้องกัน นอกเหนือจากเพื่อความทันสมัยให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในการที่จะให้ความคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สาระของกฎหมายที่ใช้ในปัจจุบัน ได้มีการแบ่งเครื่องสำอางออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทควบคุมพิเศษซึ่งจะต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อนจึงจะสามารถผลิต นำเข้า และจำหน่ายได้ 2.ประเภทควบคุม กลุ่มนี้จะต้องจดแจ้งส่วนประกอบ สถานที่ผลิต และวิธีใช้ เป็นต้น จึงจะสามารถนำไปจำหน่ายได้ และ3.ประเภททั่วไปซึ่งไม่จำเป็นจะต้องแจ้ง อย. สามารถนำเข้าและจำหน่ายได้  
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในกฎหมายฉบับใหม่ จะมีข้อแตกต่างจากกฎหมายปัจจุบัน 3 ประการ ประการที่ 1 กำหนดให้เครื่องสำอางมีประเภทเดียว คือ ประเภทที่ต้องไปจดแจ้ง ดังนั้นผู้ที่ผลิต นำเข้าเครื่องสำอางเพื่อจำหน่ายจะต้องไปจดแจ้งทั้งหมด โดยให้แจ้งส่วนประกอบ สถานที่ผลิต แหล่งนำเข้า และวิธีการใช้ประการที่ 2 การโฆษณา ซึ่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอางในปัจจุบัน ไม่ได้กำหนดหมวดของการโฆษณาเป็นการเฉพาะ เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้หลักเกณฑ์ของพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคโดยอนุโลม หากพบว่าผิดจึงจะลงโทษตามกฎหมาย สำหรับกฎหมายใหม่จะมีการบรรจุหมวดว่าด้วยการโฆษณาไว้เป็นการเฉพาะ ประการที่ 3 เรื่องของโทษ หากเครื่องสำอางชนิดใดผสมสารห้ามใช้ กฎหมายปัจจุบันมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกฎหมายฉบับใหม่จะเพิ่มโทษเป็น 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ กฎหมายฉบับใหม่จะเป็นประโยชน์มากขึ้น ทั้งผู้ประกอบการ สามารถผลิตนำเข้าจำหน่ายเครื่องสำอางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นที่จะต้องขึ้นทะเบียนกับอย. ก่อนจึงจะสามารถผลิต จำหน่ายได้ แต่ขณะเดียวกันจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมตลอดจนผู้บริโภคมากขึ้นด้วย หากทำผิดกฎหมายจะมีโทษหนักขึ้นนายจุรินทร์กล่าว
 
   *******************************     8 มีนาคม 2554


   
   


View 9    08/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ