ให้สะอาด ปลอดภัย เพียงพอ ตามมาตรฐานกรมอนามัย  ชี้ปั้มที่มีส้วมสะอาด เพิ่มแรงดึงดูดลูกค้าใช้บริการเพิ่มขึ้น

                วันนี้ (3 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เยี่ยมชมความสะอาดของส้วมในปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมมอบป้ายส้วมสะอาด...ชาติเจริญ ให้กับปั๊มน้ำมันที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมอนามัย จำนวน 100 แห่ง

          นายจุรินทร์กล่าวว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการพัฒนาส้วมสาธารณะจำนวน 1,000 คน ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล โดยกรมอนามัย พบว่า ส้วมสาธารณะที่ประชาชนนิยมใช้บริการ 5 อันดับแรก ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน แหล่งท่องเที่ยว โรงพยาบาล และสถานที่ราชการ ตามลำดับ และประชาชนเห็นว่าส้วมที่ควรปรับปรุงมากที่สุดคือส้วมของปั๊มน้ำมันร้อยละ 26  โดยสิ่งที่ควรปรับปรุงคือเรื่องกลิ่น รองลงมาเรื่องความสะอาด

                                     

          ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ประกาศนโยบาย ส้วมสะอาด...ชาติเจริญ  โดยเริ่มต้นที่ปั๊มน้ำมันที่อยู่บน  เส้นทางหลวง 8 เส้นหลัก ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 1 กรุงเทพเชียงราย, ทางหลวงหมายเลข 2 สระบุรี-หนองคาย และอุบลราชธานี, ทางหลวงหมายเลข 23 ขอนแก่น-อุบลราชธานี, ทางหลวงหมายเลข 226 นครราชสีมา- อุบลราชธานี, ทางหลวงหมายเลข 3 กรุงเทพ–ตราด, ทางหลวงหมายเลข 4 นครปฐม–นราธิวาส, ทางหลวงสายเอเชีย พระนครศรีอยุธยา-เชียงใหม่ และทางหลวงเอเชีย พระรามที่ 2กรุงเทพ – ราชบุรี รวมจำนวน 1,578 แห่ง 

          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า จากการประเมินส้วมในปั๊มน้ำมันทั้ง 1,578 แห่ง พบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย ร้อยละ 30 ยังเหลืออีกร้อยละ 70 ที่ยังต้องปรับปรุงแก้ไขให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คือ สะอาด ปลอดภัย และปริมาณเพียงพอต่อผู้ใช้บริการ โดยตั้งเป้าปรับปรุงให้ผ่านเกณฑ์ให้ได้ร้อยละ 80 ภายในปี 2554 นี้  

ทั้งนี้ หากปั๊มใดปรับปรุงส้วมให้สะอาดผ่านเกณฑ์ฯแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะมอบป้ายส้วมสะอาด...ชาติเจริญ ให้เพื่อนำไปเป็นจุดขายดึงดูดผู้ใช้บริการเข้ามาใช้บริการในปั๊ม  ซึ่งผลจากการสำรวจพบว่าการมีส้วมสะอาด เป็นจุดที่ดึงดูดให้ผู้มาใช้บริการที่ปั๊มน้ำมันมากที่สุด  ช่วยให้ปั๊มมีลูกค้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20  

          นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า ยังได้ขอความร่วมมือกับบริษัท อี เอส อาร์ ไอ (ประเทศไทยจำกัด) ให้จัดเก็บข้อมูลส้วมสะอาดที่ได้มาตรฐานในปั๊มน้ำมัน ลงในฐานข้อมูลซึ่งจะปรากฏผลบนระบบนำทางจีพีเอส คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจะแล้วเสร็จ รวมทั้งขอความร่วมมือให้บรรจุข้อมูลส้วมสะอาดในหนังสือแผนที่ทางหลวงด้วย  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สามารถเลือกใช้บริการปั้มน้ำมันที่มีส้วมสะอาดได้ และเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบการปั้มน้ำมันเพื่อชูเป็นจุดขายผู้ใช้บริการอีกด้วย

 ************************************ 3 มีนาคม 2554

 


   
   


View 9    03/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ