และบังคับพิมพ์ข้อความคำเตือนข้างซอง 10 แบบ พร้อมออกกฎกระทรวงฯ ห้ามเติมสารปรุงแต่งกลิ่นบุหรี่ เชิญชวนให้สูบหรือสร้างความเข้าใจผิดว่าสูบแล้วเป็นผลดีต่อสุขภาพ

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานและได้มีมติในการควบคุมการบริโภคยาสูบ 3 เรื่องได้แก่ 1.แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 12 พ.ศ. 2549 โดยออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 15 พ.ศ. 2554 ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแสดงคำหรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหรือจูงใจให้บริโภคในฉลากของบุหรี่ซิกาแรต บุหรี่ซิการ์ ยาเส้นหรือยาเส้นปรุง ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535      
2. การปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 10 พ.ศ. 2549 เป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 16 พ.ศ. 2554 ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการแสดงข้อความเกี่ยวกับสารพิษ และสารก่อมะเร็งในฉลากของบุหรี่ซิการ์แรต ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535   และ 3.การออกกฎกระทรวงว่าด้วยการแจ้งรายการส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2554   ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535  
รายละเอียดสาระสำคัญของประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 15 ประการแรกคือ เดิมบุหรี่ที่นำเข้าต้องไม่ใช้คำว่า ไมลด์ (mild) มีเดียม(medium) ไลท์(light) อัลตร้าไลท์ (ultralight)หรือ โลว์ ทาร์ (Low Tar)  หรือคำอื่นที่มีความหมายทำนองเดียวกัน โดยได้ห้ามเพิ่มเติมได้แก่คำว่าคูล (cool) ไอซ์(ice) ฟรอสต์(frost) คริสป (crisp) เฟรช(fresh) มินท์(mint) เมลโลว์ (mellow) ริช(rich)  ฉุนและฉุนพิเศษ รวมทั้ง สมูท(Smooth) แนทเชอรัล(natural)สเปเชี่ยล (special) เจนนูอีน(genuine) ลูมะนัส(luminous) เอ็กซตร้า(extra) พรีเมี่ยม(premium)อย่างดีและคัดพิเศษรวมทั้งคำหรือข้อความที่แสดงคุณสมบัติหรือคุณภาพอันอาจจูงใจให้ประชาชนสูบบุหรี่มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อที่จะควบคุมมากขึ้น เนื่องจากบริษัทผลิตบุหรี่เริ่มพัฒนาออกไปในลักษณะต้องการที่จะส่งเสริมการขาย ด้วยการหลบเลี่ยงประกาศของกระทรวงฯ    
สำหรับการประกาศกระทรวงฉบับที่ 16 บังคับให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าบุหรี่ซิการ์แรตต้องพิมพ์ข้อความเกี่ยวกับสารพิษและสารก่อมะเร็งที่ข้างซองบุหรี่ซิการ์แรต จำนวน 10 แบบสำเร็จรูป โดยใน 10 แบบนี้ บริษัทบุหรี่จะต้องเลือกแบบใดแบบหนึ่ง เพื่อพิมพ์ลงไปบนซองให้ได้ 5,000 ซองต่อ 1 แบบที่เลือก และทุก 5,000 ซองถัดไปจนครบ 10 แบบ เพื่อต้องการที่จะเผยแพร่ข้อความทั้ง 10 แบบนี้ สู่สาธารณะหรือผู้สูบบุหรี่ได้รับทราบข้อมูลอันตรายจากสารพิษที่อยู่ในบุหรี่ มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา  
นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกฎกระทรวง ว่าด้วยการแจ้งรายการส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2554 ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 เนื่องจากที่ผ่านมามีการเติมสารปรุงแต่งในบุหรี่ เพื่อจูงใจสตรี เยาวชนให้หันมาสูบบุหรี่ซิการ์แรตหรือบุหรี่ซิการ์มากขึ้น ซึ่งเดิมไม่มีกฎกระทรวงระบุไว้ แต่จากนี้ไป กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวบังคับให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าบุหรี่ซิการ์แรต บุหรี่ซิการ์ ไม่ให้มีการเติมสารแต่งกลิ่นและชูรส เช่น กลิ่นหรือรสผลไม้ ดอกไม้ และน้ำหอม หรือทำให้เกิดความเข้าใจว่ามีสารชูกำลังต่างๆ ผสมอยู่ในบุหรี่ เช่น คาเฟอีน รวมทั้งสารที่ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพมากล่าวอ้างโฆษณาจูงใจให้สูบบุหรี่เพิ่มขึ้น เช่นวิตามิน กรดอะมิโน กรดไขมันจำเป็น สารอาหารประเภทเกลือแร่ สมุนไพร เป็นต้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
     ******************************       28 กุมภาพันธ์ 2554


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ