บ่ายวันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ... แก่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ / โรงพยาบาลทั่วไป ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ /โรงพยาบาลทั่วไป และผู้แทนแพทย์โรงพยาบาลชุมชน จำนวนกว่า 200 คน ว่า

การประชุมในวันนี้ ได้เชิญแพทย์ระดับผู้บริหารมาร่วมประชุม เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติงานอย่างเดียว ผู้บริหารจะต้องกลับไปเป็นผู้ที่คอยดูแลคนทั้งองค์กรในต่างจังหวัด วัตถุประสงค์ในการประชุม คือต้องการเผยแพร่ข้อมูลสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการไปแล้ว สถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างไร และสิ่งที่จะเดินหน้าดำเนินการต่อไป ที่สำคัญคือได้มีโอกาสทำความเข้าใจกัน เพราะที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้พูดคุยแบบสมานฉันท์ เป็นพี่น้อง ทำให้พูดกันไปคนละทาง ซึ่งคิดว่าความจริงแล้วทางคณะแพทย์และกระทรวงสาธารณสุขมีความเห็นตรงกันในการแก้ไขปัญหา เพียงแต่วิธีการอาจแตกต่างกันบ้าง

                

                

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า หลังจากได้พูดคุยทำความเข้าใจกัน คิดว่าบรรยากาศเป็นไปในทางที่ดีที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ทางฝ่ายคณะแพทย์ สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ไม่เคยทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขคิดเห็นและมีข้อจำกัดอย่างไรในการดำเนินการ โดยจะมีการนัดตัวแทนคณะแพทย์มาพูดคุยหารือเพิ่มเติม รวมทั้งนัดพูดคุยกับกลุ่มอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้องต่อไปให้เร็วที่สุด

                  

                  

สำหรับกรณีที่บุคลากรสาธารณสุขจะนัดกันแต่ชุดดำหรือติดโบว์ดำประท้วงร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554 นั้น นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ การที่จะกระทำการใด ๆ  อย่าให้ผู้ป่วยได้รับความเดือดร้อน ส่วนสิทธิทางในทางความคิดบางอย่าง คงไม่สามารถให้ทุกคนคิดเหมือนกันทั้งหมดได้ 

 ********************************** 4 กุมภาพันธ์ 2554


   
   


View 11    04/02/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ