บ่ายวันนี้ (23 ธันวาคม 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดำเนินการเฝ้าระวังตรวจจับคลินิกทำแท้งเถื่อนว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขณะนี้มีสถานที่ที่ติดตามอยู่ 4 แห่ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยให้ทราบได้ กระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่ปิดเงียบทุกแห่ง ทำให้ไม่สามารถที่จะดำเนินการตามกฎหมายได้ แต่ถึงอย่างไรก็จะต้องมีการเฝ้าระวังติดตามสถานบริการที่ถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้ง 4ประเภทอย่างต่อเนื่อง

         ด้านนายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานที่ที่สงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำแท้งอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าขณะนี้ทุกแห่งปิดดำเนินการ อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือสั่งการตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศติดตามเฝ้าระวังสถานบริการที่ถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 4ประเภท คือคลินิกเสริมความงาม คลินิกศัลยกรรม คลินิกบำบัดยาเสพติดและคลินิกที่รับปรึกษาการวางแผนครอบครัวอย่างเข้มข้น ต่อเนื่อง

          สำหรับความคืบหน้ากรณีน.ส.ลัญฉกร จันทมนัส ที่ทำแท้งแล้วนำศพทารกไปทิ้งที่วัดไผ่เงินโชตินาราม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลนิติเวชจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อประกอบในสำนวนฟ้องส่งอัยการ ส่วนกรณีคลินิกเวชกรรม จ.ปทุมธานีที่ถูกจับกุมเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2553 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามขยายผลถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
*************************** 23 ธันวาคม 2553
 
 


   
   


View 12    23/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ