ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ งดกินยาแก้ไอ แก้หวัด ลดน้ำมูก ยาคลายเครียด ยาคลายกล้ามเนื้อ เพราะจะง่วงซึมเกิดอุบัติเหตุได้

บ่ายวันนี้ (22 ธันวาคม 2553) ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ใกล้ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจะมีวันหยุดต่อเนื่องหลายวันและประชาชนนิยมออกเดินทางทั้งไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาโดยช่วงวันที่ 29ธันวาคม 2553 – 4 มกราคม 2554เป็นช่วง 7 วันอันตราย เพราะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทุกปีเมื่อดูสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุพบว่าเป็นรถจักรยานยนต์มากกว่าร้อยละ 50 และมีพฤติกรรมไม่สวมหมวกกันน็อคถ้าเป็นรถยนต์ก็ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยและมีจำนวนมากที่คนขับดื่มสุราด้วย เป็นประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันดูแลตนเองเป็นหลักนอกเหนือจากมาตรการของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข
“สิ่งที่ขอฝากประชาชนให้ดูแลตนเอง 1.ถ้าขับรถหรือนั่งรถต้องคาดเข็มขัดนิรภัย 2.ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องสวมหมวกกันน็อค3.เมื่อดื่มสุราแล้ว ห้ามขับรถอย่างเด็ดขาด 4.อย่าขับรถเร็ว  และ5.มียาบางประเภทที่กินแล้วทำให้เกิดอาการง่วง  เช่นยาแก้แพ้ยาลดน้ำมูก ยาแก้ไอ ยาคลายเครียด ยาคลายกล้ามเนื้อเป็นต้น ดังนั้นต้องไม่กินก่อนขับรถ” นายจุรินทร์กล่าว  
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่าในส่วนการเตรียมพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขโดยเฉพาะในช่วง 7วันอันตราย    ได้เตรียมโทรศัพท์หมายเลข 1669 พร้อมรับแจ้งอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมงจะบริการประสานรถพยาบาล ทีมกู้ชีพทั้งของกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกปฏิบัติการ ตั้งเป้าหมายไปถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10นาทีพร้อมทั้งสั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมแพทย์ พยาบาลสำรองเลือด ยาเวชภัณฑ์ ห้องฉุกเฉินห้องผ่าตัดพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์
 ****************************** 22 ธันวาคม 2553
 


   
   


View 12    22/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ