จากจังหวัดเพชรบูรณ์และพังงา  จัดส่งทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ ร่วมดูแลผู้บาดเจ็บไทย 6 ราย ที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลรายาฯอย่างดีที่สุด

            วันนี้( 21 ธันวาคม 2553 ) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสบอุบัติเหตุรถนำเที่ยวพลิกคว่ำที่ประเทศมาเลเชียว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 27 ราย เป็นคนไทย 25 ราย พิสูจน์เอกลักษณ์เสร็จแล้ว 19 ราย มีผู้บาดเจ็บเป็นคนไทยอีก 10 ราย แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว 4 ราย คงเหลืออีก 6 ราย ทั้งหมดนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรายาประไหมสุหรี เมืองอิโป รัฐเปรัค ประเทศมาเลเชียโดย 1 รายอยู่ในห้องไอซียู
นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ เท่าที่ตรวจสอบได้พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข 3 ราย โดยเป็นผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือ นางธัญวรัตน์ พูลแสง อายุ 36 ปี ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสะโพก ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ปฏิบัติงาน ห้องผ่าตัด โรงพยาบาลตะกั่วป่า จังหวัดพังงา  อีก 2 ราย เสียชีวิต รายแรกคือนางมะลิวัลย์ เมฆมหาพรหม อายุ  53 ปี ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติงานหัวหน้าฝ่ายสุขภาพจิต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์  เสียชีวิตพร้อมสามี  รายที่สองคือนางณัฐิยา อินทร์ยิ้ม อายุ 50 ปี ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ปฎิบัติงานสถานีอนามัยราหุน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์  ขอแสดงความเสียใจกับทั้งสองครอบครัว สำหรับศพผู้เสียชีวิต กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกองทัพอากาศ นำเครื่องซี 130 ไปรับศพผู้เสียชีวิต พร้อมกับญาติที่จะติดตามไปตามจำนวนที่เหมาะสม ในวันพรุ่งนี้( 22 ธันวาคม 2553 )ซึ่งจะออกเดินทางจากบน.6กองทัพอากาศ เวลา 08.00 น.  
ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรายาประไหมสุหรีนั้น ได้หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และได้จัดส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุฉุกเฉินและพยาบาลจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ พร้อมกับผู้ประสานงาน เดินทางไปที่โรงพยาบาลรายาประไหมสุหรีแล้วตั้งแต่เวลา 11.00 น.วันนี้ เพื่อประสานงานกับทางโรงพยาบาลฯและจะรายงานให้ทราบต่อไปว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร และจะมีความจำเป็นการดำเนินการต่อไปหรือไม่ เช่นการรับตัวกลับมารักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ หรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไปตามความเหมาะสม เพื่อให้การดูแลคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บอย่างดีที่สุด และหากเป็นไปได้ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายหลังจากที่ได้วางศิลาฤกษ์ อาคารหลังใหม่ของโรงพยาบาลหาดใหญ่แล้ว อาจจะเดินทางไปดูแลอาการของผู้บาดเจ็บด้วย
          นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เรื่องค่ารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บทั้งหมด ได้หารือกับกระทรวงต่างประเทศ และมีการประสานงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยกับของมาเลเซียแล้ว คาดว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือของทั้ง 2 ประเทศ โดยอุบัติเหตุครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งรุนแรงมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นนักท่องเที่ยวทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุข   
                    
     ***********************   21 ธันวาคม 2553


   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ